Chưa thể chủ quan

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những tháng ngày chờ đợi, những mũi vaccine phòng Covid-19 đã được tiêm cho người dân Việt Nam. Sáng qua (8/3), tại Hà Nội, Hải Dương và TP Hồ Chí Minh, 377 người đã được tiêm vaccine Covid-19, mở đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Cùng với việc trong nước đang có 4 đơn vị chạy đua thời gian để sản xuất vaccine ngừa Covid-19, Việt Nam còn có cả nguồn vaccine nhập khẩu. Do đó, sau giai đoạn đầu cần phải sử dụng cho lực lượng trực tiếp chống dịch và một số đối tượng ưu tiên, thì trên diện rộng toàn dân, kể cả người nghèo, người ở vùng sâu, vùng xa... đều sẽ được tiêm vaccine.

Chiến dịch đợt 1 mới chỉ bắt đầu nhưng cũng đủ để người dân ghi nhận những nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Bởi cho đến nay, ở hầu hết các nước, việc tiêm chủng vẫn chưa thể thực hiện cho tất cả người dân trong năm nay do nguồn vaccine đang khan hiếm, cung không đủ cầu.

Nhưng theo các chuyên gia y tế, ngay cả mọi người dân đều được tiêm vaccine thì đây cũng chỉ là cách để tạo miễn dịch cộng đồng, là một biện pháp để phòng ngừa chứ không phải vì thế mà tiêu diệt được virus SARS-CoV-2. Đó là chưa kể, các biến thể virus với độc lực và tốc độ lây lan luôn khó lường, khó có thể dự đoán trước.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng khẳng định, vaccine Covid-19 đầy hứa hẹn nhưng không một loại vaccine nào đạt hiệu quả 100%. Do đó, thậm chí khi vaccine đã được tiêm chủng đại trà thì mọi người dân vẫn phải duy trì tuân thủ các biện pháp phòng ngừa hiệu quả khác, đặc biệt là khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Hãy nhớ rằng, ngay tại các nước đã khống chế hoặc kiểm soát tốt sự lây truyền Covid-19, thì vẫn có nguy cơ xảy ra dịch bệnh trong tương lai. Vì vậy, mỗi quốc gia cần tiếp tục chuẩn bị cho tình huống này và sẵn sàng kích hoạt các biện pháp ứng phó khi cần.

Tại Việt Nam, cuộc chiến với đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn. Điểm nóng của dịch là tỉnh Hải Dương, số ca mắc vẫn không xuất hiện mỗi ngày, chưa kể số người nhập cảnh nhiễm Covid-19 về Việt Nam vẫn đang được cách ly. Ngay cạnh Việt Nam, những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia tiếp tục diễn biến phức tạp, dù Việt Nam đã thắt chặt hơn nữa các biện pháp quản lý, giám sát, hạn chế nhập cảnh trái phép nhưng chưa thể giám sát, quản lý tuyệt đối. Nhiều trường hợp vượt biên trái phép vẫn len lỏi tại các địa phương.

Chính vì thế, Bộ Y tế cho rằng, dù dịch Covid-19 đang từng bước được đẩy lùi, dù vaccine sẽ được tiêm cho tất cả người dân, song mỗi người phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K để phòng chống dịch bệnh. Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế là 5 biện pháp không tốn kém kinh phí hơn bất cứ loại vaccine nào nhưng lại hiệu quả rất rõ ràng. Bởi vậy, người dân đừng quá trông chờ vào vaccine mà chủ quan, mất cảnh giác khiến dịch Covid-19 bùng phát, hậu quả sẽ khó lường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần