Chưa thể ngủ yên

Khải Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo tại hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy – HĐND – UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã sáng 25/9, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thông báo thêm một tin buồn khi chỉ mấy tiếng trước, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ khiến 2 bé gái tử vong.

Quá đau lòng khi công tác phòng cháy, chữa cháy dù đã được cho là khá quyết liệt từ khâu tuyên truyền đến giám sát, kiểm tra, nhưng thiệt hại về người và tài sản vẫn cao ở mức đáng báo động.
Riêng 9 tháng năm 2017, TP đã xảy ra 590 vụ cháy, làm 17 người chết (tăng 13 người so với cùng kỳ năm 2016) và thiệt hại trên 170 tỷ đồng. Những con số ấy đã rất khủng khiếp, nhưng chắc chắn chưa thể nói hết được những nỗi đau, mất mát quá lớn các gia đình gặp phải sau hỏa hoạn.
 Vụ cháy xảy ra tại khu vực nhà xưởng của Công ty Cổ phần địa ốc dầu khí Viễn thông (có địa chỉ tại lô E 1.2 đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội)
Sau mỗi vụ cháy, các cơ quan chức năng lại tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, rồi rà soát, kiểm tra, nhưng được một thời gian lại cháy, từ cơ sở sản xuất đến nhà dân. Rõ ràng không thể đổ lỗi hết cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy, bởi thực tế hầu hết xã, phường đều coi đó không phải việc của mình. Việc xây dựng mô hình toàn dân phòng cháy, chữa cháy mang đúng nghĩa… phong trào, mới chỉ là bề nổi, hoạt động mang tính hình thức. Trong khi đó, TP có hơn 500.000 nhà ống, trong đó có trên 120.000 nhà ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ, đó là mối nguy hiểm thường trực nếu bất cẩn hay gặp sự cố. Nhà nào cũng kín như bưng, trên là lồng sắt, dưới cửa cuốn, chẳng biết chạy đường nào. Nhiều vụ cháy không quá lớn, nhưng do thiếu kỹ năng nên vẫn thiệt hại về người.
Đã không dưới một lần, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các ngành chức năng đẩy mạnh và đổi mới hình thức tuyên truyền, để mỗi hộ dân có thể tự xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy cho riêng gia đình mình, lối thoát hiểm ở đâu khi xảy ra hỏa hoạn, kỹ năng xử lý các tình huống như thế nào. Chi tiết đến như vậy, mới hạn chế thấp nhất thiệt hại về người lúc có sự cố.
Không chỉ nhà đơn lẻ, hiện còn đến 60 công trình chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy, dù nhiều lần bị “bêu” tên cụ thể, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong. Nhà ống xảy ra cháy, hậu quả đã khủng khiếp như vậy, nếu những chung cư kia bị “bà hỏa” ghé thăm, không biết hậu quả còn đến mức nào. Lúc đấy, hối cũng không kịp. Chính vì vậy,  Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm tại 60 công trình này, có kế hoạch, thời gian, trách nhiệm từng người với từng công trình, bởi “ngày nào chưa khắc phục được, là chưa thể ngủ yên”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần