Chưa thu xếp được nguồn vốn, dự án nâng cấp QL1B còn bỏ ngỏ

Quý Nguyễn/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa QL1B để đảm bảo điều kiện đi lại trong thời gian chưa thu xếp được vốn để nâng cấp tuyến đường này.

QL1B từ Lạng Sơn đi Thái Nguyên có chiều dài khoảng 145km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên có chiều dài khoảng 45km (từ Km100 - Km144+700), hiện trạng đạt cấp IV, quy mô cơ bản phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 Quốc lộ 1B, đoạn qua địa phận xóm La Vương, Thái Nguyên thường xuyên xảy ra va quệt, tai nạn giao thông.  Ảnh: Ánh Tuyết
Năm 2019, Bộ GTVT đã giao đơn vị trực thuộc tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư QL1B đoạn Km100 - Km144+700 để làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Đầu tư công. Trước đó, tuyến đường này cũng đã được sửa chữa cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Theo Bộ GTVT việc đầu tư QL1B là cần thiết cho các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai dự án.
Trong trường hợp chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, cử tri tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đề xuất Chính phủ đưa dự án cải tạo nâng cấp đường QL1B nối từ Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn đến cầu Gia Bảy, tỉnh Thái Nguyên, đoạn Km100 -Km144+700 vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 để cải tạo nâng cấp đoạn đường, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân trong khu vực.
QL1B là tuyến đường, quan trọng kết nối tỉnh Thái Nguyên và khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc với tỉnh Lạng Sơn, từ đó giao thương với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hữu Nghị. Qua nhiều năm khai thác, với nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng hạn hẹp cộng với sự gia tăng nhanh lưu lượng vận tải, đặc biệt là các loại xe tải nặng phục vụ các nhà máy xi măng trong khu vực như nhà máy xi măng La Hiên, xã La Hiên, huyện Võ Nhai và nhà máy xi măng Quang Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, QL1B bị xuống cấp hư hỏng nặng.