Chưa tìm ra chủ đò chở khách quá tải ở chùa Hương

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/2, trên phương tiện truyền thông đã ghi lại hình ảnh đò ở suối Yến chùa Hương chở 40/người/chuyến, gấp 3 – 4 lần so với quy định.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2018 cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang tìm tung tích chiếc đò vi phạm này.
Chỉ được phép chở tối đa 12 người nhưng chiếc đò này chở tới hơn 30 người và không ai sử dụng áo phao (Ảnh chụp chiều mùng 6 Tết). Ảnh: Huy Lộc
2 ngày cuối tuần qua, lượng khách đổ về chùa Hương khoảng hơn 5 vạn lượt/ngày. Chính vì vậy, 4.500 đò do Ban tổ chức bố trí gần như căng tuyến. Theo ghi nhận của phóng viên, đã xuất hiện tình trạng đò chở khách quá tải, đò không biển số (đò không được cấp phép). Cụ thể, theo quy định đò nhỏ được chở tối đa 6/người/chuyến, đò to chở tối đa 12/người/chuyến, nhưng đã có những đò chở 40/người/chuyến. Sau khi báo chí phản ánh, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương đã giao cho Đội kiểm tra liên ngành số 1 xác minh sự việc. Nhưng hình ảnh đò chở vượt quá người quy định do báo chí cung cấp không rõ biển số, nên chưa xác định được chủ đò vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, Đội kiểm tra liên ngành số 1 đã xử lý được 3 trường hợp vi phạm khác, đò chở khách không gắn biển số, không có đủ áo phao theo quy định. Các đò này đã được nhắc nhở, yêu cầu không tiếp tục vận chuyển du khách khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Một vài năm trước, tại chùa Hương từng xảy ra tình huống lật đò, nhưng không xảy ra thương vong. Theo ông Thanh, mùa này mực nước suối Yến có độ sâu từ 1,3 - 1,7m; để đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách, Ban tổ chức yêu cầu các đò đảm bảo số lượng người, có phao cứu sinh, việc quản lý đò do Đội thanh tra đường thủy phụ trách. Trong những ngày diễn ra lễ hội, Đội thanh tra có trách nhiệm quản lý, giám sát hoạt động của thuyền đò trên suối Yến. Từ đầu năm đến nay, Lễ hội chùa Hương đón hơn 30 vạn lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự kiến, từ nay đến hết tháng Giêng, Lễ hội chùa Hương sẽ đón khoảng gần 1 triệu lượt khách, nên các vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh an toàn cho du khách, trật tự hàng quán… cần được quản lý chặt chẽ để đảm bảo mùa lễ hội an toàn, văn minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần