Gói vay ưu đãi mua nhà ở xã hội: Chưa trường hợp nào đủ điều kiện mà không được vay

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Nguyễn Văn Lý về gói vay ưu đãi mua NƠXH năm 2018 với báo Kinh tế &Đô thị.

 Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Nguyễn Văn Lý 
Theo ông Lý, đến thời điểm này, Ngân hàng chưa nhận được lá đơn nào phản ánh về vấn đề cho vay NƠXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP tại các địa phương.
Năm 2018, gói vay ưu đãi đối với NƠXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP mới được giải ngân. Ông có thể cho biết, vướng mắc trong quá trình thực hiện là gì?

- Thực tế vướng mắc trong quá trình triển khai khá nhiều. Năm 2017, chính sách có rồi nhưng nguồn vốn chưa có nên chưa thể thực hiện. Năm 2018, nguồn vốn đã có nhưng việc giải ngân cũng gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, căn hộ NƠXH đã được chủ dự án thế chấp để gọi vốn từ các ngân hàng khác, nay người dân muốn vay vốn để mua nhà của họ thì chủ dự án phải giải chấp căn hộ đấy. Và vấn đề này cần rất nhiều thời gian.

Tại địa bàn nông thôn, một số hộ có nhu cầu vay để xây, cải tạo nhà ở nhưng giấy tờ đất không đủ điều kiện vay (chưa chuyển đổi sang đất thổ cư), một số hộ cha mẹ cho con đất để cất nhà nhưng không chuyển quyền sở hữu... cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân; hoặc là khi xây dựng không có thiết kế, dự toán được phê duyệt nên thiếu căn cứ để phê duyệt mức đầu tư.

Hơn nữa, theo quy định cho vay vốn NƠXH, đối với xây, cải tạo nhà ở để ở, địa chỉ hộ khẩu thường trú đồng thời là địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng hiện nay có tình trạng địa chỉ hộ khẩu thường trú của người có nhu cầu vay không đồng thời là địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, nhiều hồ sơ vay vốn về xây dựng trên mảnh đất không nằm trong quy hoạch hoặc chưa được phê duyệt... Như vậy sẽ khó để được vay.
 Khu nhà ở xã hội Đặng Xá, Gia Lâm.  Ảnh: Tuấn Anh
Có những vướng mắc ngân hàng đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ nhưng có những vướng mắc người đi vay phải tự khắc phục. Đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được lá đơn nào phản ánh về vấn đề cho vay NƠXH theo Nghị định 100 tại các địa phương và cũng chưa nhận được trường hợp nào đủ điều kiện vay mà không được vay.

Vậy, liệu có xảy ra việc thiếu nguồn tiền trong quá trình giải ngân không, thưa ông?

-Hoàn toàn không có chuyện đó vì đây là chương trình tín dụng triển khai dài hạn, năm này gối đầu sang năm khác. Những đối tượng vay vốn thuộc quy định của Chính phủ chắc chắn sẽ được vay vốn tại NHCSXH. Hồ sơ có bị chậm chủ yếu là do còn thiếu giấy tờ hoặc hồ sơ không đúng đối tượng. Còn khi ngân hàng đã chính thức tiếp nhận hồ sơ đặt bút ký thì NHCSXH phải có trách nhiệm trong điều hành kế hoạch vốn để giải ngân theo hợp đồng đó. Còn điều hành kế hoạch vốn cho phù hợp là việc của ngân hàng, người vay vốn sẽ không gặp vấn đề gì trong quá trình giải ngân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần