Chuẩn bị đón 17 ngư dân được Tổng thống Philippines trao trả về nước

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin, sau cuộc gặp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Duterte, phía Philippines đã trao trả 17 ngư dân.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo đến địa phương và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng để chuẩn bị tiếp nhận 17 ngư dân được phía Philippines trao trả.
 Tổng thống Philippines Duterte trong lễ trao trả 17 ngư dân Việt Nam.
Trước đó, hồi tháng 9 năm nay, 17 ngư dân Việt Nam đã bị bắt tại vùng biển Philippines. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp cận các ngư dân, làm việc với các cơ quan chức năng Philippines để đảm bảo các quyền hợp pháp của ngư dân nước ta.
Sau cuộc gặp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Philippines Duterte, phía Philippines đã thực hiện việc trao trả 17 ngư dân này. Ngay sau khi có thông tin, Đại sứ quán Việt Nam đã làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng Philippines về danh sách, cách thức và thời gian trao trả ngư dân.
Ông Lê Hải Bình cũng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Duterte đã giải quyết vấn đề tàu thuyền ngư dân trên tinh thần nhân đạo cũng như quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước.
Trước đó, hôm 2/11, lễ trao trả 3 tàu cá và trao thủ tục hồi hương cho 17 ngư dân Bình Định diễn ra tại tỉnh Pangasinan, Philippines. Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Duterte nhấn mạnh đây là cử chỉ đầy thiện chí của phía Philippines dành cho người anh em láng giềng Việt Nam. Ông Duterte chia sẻ, ông muốn thực hiện nghiêm túc cam kết với các nhà lãnh đạo Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội hồi tháng 9.
Ông Duterte cũng khẳng định, Philippines coi những ngư dân bị bắt giữ là "những người anh em gặp nạn và cần được trợ giúp". Ông khẳng định Philippines sẽ luôn sẵn sàng đón tiếp và che chở các ngư dân Việt Nam khi họ gặp bão hay các tình huống khó khăn trên biển.