Chuẩn bị Tết cho bệnh nhi nghèo

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mỗi khi Tết đến, trẻ em lại nô nức với quần áo mới, quà bánh, háo hức mơ về những bao lì xì đỏ mang theo nhiều lời chúc tốt đẹp của ông bà, cha mẹ.

KTĐT - Mỗi khi Tết đến, trẻ em lại nô nức với quần áo mới, quà bánh, háo hức mơ về những bao lì xì đỏ mang theo nhiều lời chúc tốt đẹp của ông bà, cha mẹ.

 

Thế nhưng, không phải đứa trẻ nào cũng có được niềm vui bình dị đó. Khác hẳn với không khí chộn rộn, tất bật của những ngày gần Tết, sau cánh cổng bệnh viện, không khí trầm lắng pha lẫn lo âu hiện rõ trên từng gương mặt bệnh nhân và người thân. Để mang niềm vui đến cho các bệnh nhi, nhiều đơn vị đang tích cực chuẩn bị tổ chức để các em được đón một cái Tết chu đáo, ấm cúng, vơi đi phần nào sự thiệt thòi khi phải nằm viện.


Tại BV Nhi Trung ương, những ngày này, Tổ công tác xã hội (CTXH) của BV bận rộn hơn bao giờ hết. Danh sách những trẻ em nghèo nằm viện luôn được cập nhật hàng ngày.

 

Trong tháng Tết, những bệnh nhi này càng được lưu ý đặc biệt hơn. Ths. Dương Thị Minh Thu, tổ trưởng tổ CTXH cho biết, hàng năm, tại BV thường có khoảng 400 đến 500 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, phải nằm viện mà không thể về nhà ăn Tết cùng gia đình. Những bệnh nhi này không chỉ phải chịu nỗi đau bệnh tật mà còn chịu thiệt thòi hơn về tình cảm và vật chất khi những em bé bình thường khác đang được quây quần đầm ấm bên gia đình trong dịp Tết. Chính vì vậy, Tổ đang kêu gọi các nhà hảo tâm tham gia đóng góp, tài trợ cho bệnh nhi nghèo ăn Tếtvới phương châm "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân". Dù ít dù nhiều, nếu được sự quan tâm của BV, của những tấm lòng nhân ái, các em sẽ vơi đi phần nào nỗi đau bệnh tật và những thiệt thòi về vật chất và tinh thần.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV thì năm nay, do thời tiết bất thường nên số bệnh nhân nhập viện có thể sẽ tăng cao hơn các năm trước, tập trung chủ yếu ở các khoa sơ sinh, hô hấp, tiêu hóa... Ban giám đốc BV cũng sắp xếp lịch để thăm hỏi, tặng quà cho các em vào những ngày Tết, mong muốn cái Tết cho các em năm nay to hơn năm trước, các em được quan tâm, được ủng hộ nhiều hơn. Về công tác khám chữa bệnh, BV cũng đã có kế hoạch đảm bảo tốt việc trực và điều trị cho bệnh nhân, thực hiện chế độ trực 4 cấp (lãnh đạo, hành chính, chuyên môn, hậu cần) đảm bảo đầy đủ về thuốc men, cấp cứu...


Tiếp nối thành công của chương trình từ thiện trong suốt những năm qua, nhóm tình nguyện viên Chắp cánh ước mơ sẽ phối hợp cùng các bệnh viện như BV Nhi Trung ương, BV K (cơ sở 2 ở Tam Hiệp, Thanh Trì) tổ chức chương trình ca nhạc và tặng quà mang tên "Xuân Tân Mão - Ấm áp bên em" đến với các bệnh nhi nằm viện. Trong chương trình này, các nhà hảo tâm sẽ trực tiếp tặng quà cho bệnh nhi tại 15 khoa của BV Nhi Trung ương như: Khoa ung bướu, khoa huyết học lâm sàng, khoa chỉnh hình nhi, khoa cấp cứu, khoa tâm thần, khoa nội tiết, khoa hồi sức ngoại… cũng như khoa Nhi bệnh viện K. Theo dự kiến, chương trình sẽ tặng các em sách truyện, đồ chơi bổ sung vào thư viện của các BV. Ngoài ra sẽ có thêm quần áo ấm, chăn ấm, túi sưởi, khăn len, tất, đồ dùng cá nhân, sữa, bánh kẹo, cũng như bữa ăn nhân ái (mỗi bữa ăn trị giá 15.000đ) cho các em.

 

Những người có bệnh đã buồn, phải đón Tết trong bệnh viện còn buồn hơn gấp bội. Giúp các bệnh nhi có một cái Tết ấm áp, vơi nỗi nhớ nhà là chủ trương của các BV cũng như của ngành y tế, các tấm lòng hảo tâm trên khắp cả nước.