Chuẩn bị tốt nhất cho 88.928 học sinh Hà Nội thi vào lớp 10

Nhóm phóng viên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (17/7), 88.928 học sinh Hà Nội tham gia ngày thi đầu tiên tuyển sinh vào lớp 10 với môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. Tâm trạng các thí sinh tự tin nhưng không khỏi lo lắng bởi đây là kỳ thi rất đặc biệt.

 Thí sinh làm thủ tục dự thi tại trường THPT Việt Đức, ngày 16/7. Ảnh: Ngọc Tú
Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021 trên địa bàn TP Hà Nội được tổ chức tại 172 điểm thi. Kỳ thi có 88.928 thí sinh tham gia dự thi, sẽ có 65.000 em trúng vào trường THPT công lập. Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị ngày hôm qua (16/7), tại những đường phố - nơi có điểm thi, lưu lượng người tham gia giao thông không quá đông. Trước cổng điểm thi, lực lượng công an và sinh viên tình nguyện phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo an toàn.
Từ trước khi thí sinh đến làm thủ tục dự thi, các trưởng điểm thi tổ chức học tập quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 – 2021. Lãnh đạo các điểm thi nhấn mạnh hai nội dung là trách nhiệm của thí sinh và các hình thức xử lý vi phạm quy chế thi. Trưởng điểm thi trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) Đinh Thị Điệu cho biết: Điểm thi trường THPT Trần Phú có 528 thí sinh, với 22 phòng thi. Cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi đã hoàn tất. Tất cả các phòng thi trống, máy tính, máy photocopy đã được niêm phong. Trong mỗi phòng thi có đủ chỗ ngồi cho 24 em theo quy định. Phòng thi có đủ ánh sáng, điều hòa, quạt mát đảm bảo điều kiện để thí sinh dự thi; phía bên ngoài có nước uống, chỗ đựng tư trang. “Tôi đã nhắc các thầy cô coi thi, mọi tình huống phát sinh trong quá trình thi, tuyệt đối không được làm ảnh hưởng tới thời gian, tâm lý của thí sinh. Chúng tôi muốn các em có tâm lý tốt nhất, bình tĩnh, tự tin làm bài. Tất nhiên, thí sinh cũng phải thực hiện đúng nguyên tắc, quy chế thi” - cô Điệu nhấn mạnh.
Các hội đồng thi khác trong TP cũng đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất như ghế, điện, nước, thiết bị phòng cháy chữa cháy đã được kiểm tra và đảm bảo; tổ chức học tập quy chế và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Với môn Ngoại ngữ có phần nghe, các hội đồng thi bố trí tất cả phòng thi đảm bảo. “Hội đồng thi trường THPT Việt Đức 22 phòng thi với 528 thí sinh, đã bố trí đầy đủ nhân viên y tế theo quy định. Chúng tôi sẽ bật 100% điều hoà tại các phòng thi để thí sinh có thể làm bài trong điều kiện mát mẻ nhất. Trường hợp thí sinh có vấn đề về sức khỏe, cán bộ y tế sở tại sẽ xử lý, còn không sẽ chuyển lên cơ sở gần nhất tại khu vực kịp thời” – Trưởng điểm trường THPT Việt Đức Nguyễn Hồng Sơn cho hay.
Tự tin nhưng không khỏi lo lắng
Xác định đây là kỳ thi quan trọng trong đời nên từ sáng sớm ngày 16/7, tại các điểm thi đã có rất đông thí sinh và phụ huynh đến làm thủ tục dự thi. Trong lúc chờ đến giờ lên phòng làm thủ tục dự thi, các thí sinh tranh thủ xem sơ đồ phòng thi, số báo danh trên bảng thông tin. Đối với các lớp 9, kỳ thi năm nay rất đặc biệt bởi thời gian nghỉ dịch Covid-19 dài ngày, phải ở nhà học trên truyền hình, trực tuyến nên chất lượng không thể bằng học trực tiếp. Vì thế, không ít thí sinh tỏ rõ sự lo lắng. “Năm nay, có kỳ nghỉ dài do dịch Covid-19, dạng thi khác, em khá lo lắng nhưng khi biết nội dung thi giảm tải, đề dễ hơn năm trước, chỉ tập trung ở lớp 9 nên em tạm yên tâm. Em đã chuẩn bị được 95% cho kỳ thi này” – em Đàm Đức Kiên đến từ trường THCS Ngô Sỹ Liên (quận Hoàn Kiếm) cho hay.
Trong khi đó, Trần Thanh Tùng – học sinh lớp 9B trường THCS Trưng Nhị (quận Hai Bà Trưng) cho biết, mục đích của em là thi đỗ vào trường THPT Trần Phú. Vì thế, từ cách đây 1 tháng, em đã tăng tốc ôn thi, với lịch trình dày đặc từ 7 giờ 30 đến 23 giờ... Các đợt thi thử vừa rồi, em đạt 37, 39, 40 điểm nhưng chưa thực sự tự tin bởi môn Văn học không tốt. Nhưng em sẽ cố gắng có tinh thần thoải mái nhất để làm bài thi. Trần Thanh Tùng đã quyết tâm “nói không” với gian lận để tập trung làm bài đạt kết quả tốt nhất.
Một điều dễ nhận thấy là khi các học sinh vào phòng thi làm thủ tục dự thi, nhiều phụ huynh vô cùng căng thẳng. Biết rằng, Bộ GD&ĐT đã quy định giảm tải chương trình, tỷ lệ chọi không cao nhưng ngoài nguyện vọng 1, 2, nhiều phụ huynh đã tính đến phương án cuối cùng là trường ngoài công lập. Đa số các phụ huynh được hỏi cho biết, sẽ đồng hành cùng con trong ngày thi 17 và 18/7, bằng việc xin nghỉ làm ở cơ quan để đưa con đến trường thi thật sớm và chờ đón về.

472 cán bộ thanh tra thi

Đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các điểm thi tăng cường giám sát ở các trường có hàng rào thấp, phòng thi gần nhà dân phải đóng cửa số, dán báo vào cửa kính và tăng cường lực lượng bảo vệ. Tất các phòng thi chứa đề thi, bài thi đều được lắp camera và ghi hình 24/24 giờ.

Điểm mới của công tác thanh tra năm nay là lực lượng được tăng cường hơn. Sở GD&ĐT Hà Nội đã huy động 472 cán bộ làm công tác thanh tra thi tại 172 điểm thi. Mọi năm, mỗi điểm thi có 2 thanh tra, thì năm nay 1 điểm thi dưới 20 phòng có 2 thanh tra, dưới 30 phòng có 3 thanh tra, dưới 40 phòng 4 thanh tra. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Quang cho biết, sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi. Trong công tác coi thi, sẽ tập trung vào việc triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn khu vực thi. Cùng với đó, thanh tra cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện phục vụ thi và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các thành viên Ban Coi thi.

Nhiều hoạt động tiếp sức mùa thi

Thực hiện chiến dịch Tiếp sức mùa thi năm 2020, Quận đoàn Hoàn kiếm chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc cùng phối hợp với các ban giám hiệu trường học, chi đoàn trường học tổ chức đội hình tiếp sức mùa thi Hoa phượng đỏ. Ông Đàm Quang Thành - Ủy viên Thường vụ Quận đoàn Hoàn Kiếm cho biết: "Chúng tôi đã ra quân tại các điểm thi trên địa bàn quận tại trường THCS Ngô Sỹ Liên, THPT Trần Phú, Việt Đức, Hoàn Kiếm, từ ngày 16 - 18/7".

Những hoạt động chủ yếu tiếp sức mùa thi là Quận đoàn đã đi vận động được 50 thùng nước, 20 thùng coca, quạt, bút, để tổ chức Quầy dịch vụ miễn phí 0 đồng và phát nước cho thí sinh tại điểm thi. Cùng với đó, tổ chức mô hình xe ôm miễn phí phục vụ thí sinh không có người đưa đón để đảm bảo an toàn giao thông...

Gần 89.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, sáng 16/7, gần 89.000 thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 đã tới điểm thi để làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi, cách làm bài thi. Trong đó, yêu cầu được nhấn mạnh là các thí sinh bắt buộc phải mang phiếu báo dự thi trong tất cả các buổi thi. Nếu quên, thí sinh phải xuất trình giấy tờ tùy thân.

Theo kế hoạch, ngày 17/7, thí sinh thi môn Ngữ văn (120 phút) vào buổi sáng, thi môn Ngoại ngữ (60 phút) vào buổi chiều. Sáng 18/7, thí sinh thi môn Toán (120 phút).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần