Chuẩn hóa giáo viên THCS và THPT dạy mầm non và tiểu học

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay 10/1, Bộ GD&ĐT có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP phối hợp đẩy mạnh công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên (GV) các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Đồng thời các địa phương rà soát số lượng GV THCS, THPT dôi dư đang được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học nhưng chưa được đào tạo đạt chuẩn. Qua đó xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, phối hợp với các cơ sở đào tạo GV được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo lại số GV này đạt trình độ chuyên môn theo quy định.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ sở đào tạo GV xây dựng khung chương trình đào tạo văn bằng hai cho những GV THCS, THPT điều chuyển dạy mầm non, tiểu học để triển khai thống nhất trong toàn quốc theo phương thức học tập trung kết hợp trực tuyến, vừa học vừa thực hành nghề nghiệp tại các trường mầm non, tiểu học.

Trong quá trình sắp xếp, bố trí GV theo chuẩn chức danh nghề nghiệp, nếu gặp vướng mắc, các địa phương kịp thời phản ánh tình hình về Bộ GD&ĐT để thống nhất cách giải quyết.

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua, nhiều địa phương đã xây dựng quy hoạch phát triển GD&ĐT, trong đó chú trọng mạng lưới các cấp học, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ GV. Cũng như gắn đào tạo, bồi dưỡng với tuyển dụng và bố trí, sử dụng đội ngũ này.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một số địa phương làm chưa tốt dẫn đến tình trạng thừa GV THCS, THPT trong khi đó lại thiếu GV mầm non, tiểu học. Thậm chí một số địa phương đã điều chuyển GV THCS, THPT dạy tiểu học và mầm non khi chưa được đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.