Chúc mừng sinh nhật ông Park Hang-Seo

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Cùng với cố HLV Riedl, ông H.Calisto thì ông thầy Hàn Quốc Park Hang-Seo là những nhà cầm quân được người hâm mộ Việt Nam yêu thích nhất. Hôm nay (1/10) ông kỷ niệm sinh nhật lần thứ 63 trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, xin chúc mừng ông!

Không phải ngẫu nhiên, ông Park lại coi Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình. Bản thâm con đường ông đến với Việt Nam cũng là cái “duyên” của ông thầy người Hàn đối với sân cỏ Việt Nam. Năm 2017, sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức thì ông thầy Park Hang-Seo chỉ xếp thứ 2 trong danh sách ngắn ứng viên HLV trưởng đội tuyển Việt Nam gồm có 3 người.

Mối lương duyên

Phải đến khi HLV Takashi Sekizuka được ưu tiên thương thảo đầu tiên khi từng đưa đội U-23 Nhật Bản giành vị trí thứ 4 tại Olympic Lodon 2012 và vô địch U-23 châu Á (Vòng loại môn bóng đá nam Olympic mùa hè Rio năm 2016 khu vực châu Á) 2016, từng làm trợ lý cho HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản từ chối, ông Park mới được mời thương thảo. 

 Người bạn lớn của bóng đá Việt Nam. Ảnh VPF

Việc HLV Park Hang-Seo khi đó dẫn dắt Changwon City thi đấu ở Giải hạng 3 Hàn Quốc 2017 đã gây không ít boăn khoăn cho các quan chức VFF. Khi đó, lối chơi của ông Park lúc đó bị giới chuyên môn Hàn Quốc chê tơi tả, họ còn đặt cho biệt danh Sleeping Sir (Ngài ngủ gật) trên băng ghế chỉ đạo trận đấu. Nhưng chính người đại diện Lee Dong -Jun và ông Đoàn Nguyên Đức khi đó là Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính đã quyết tâm trong đàm phán, đến giờ điều này vân được coi là những người có công đầu để đưa ông Park sang Việt Nam làm việc.

Thậm chí bầu Đức tự bỏ tiền túi ra trả lương cho HLV Park Hang-Seo trong bản hợp đồng đầu tiên này du tập đoàn HAGL đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Bản thân ông Park lúc đó cũng chỉ biết Việt Nam là quốc gia mà không có HLV ngoại nào tồn tại quá 1 năm rưỡi. Không ai ngờ rằng cuộc đàm phán chỉ diễn ra vẻn vẹn đúng 1 ngày trên đất Hàn đã thành công đến như vậy.

Trong hồ sơ của ông Park có 2 ngày sinh nhật, cả 4/1 lẫn 1/10/1957. Thậm chí cuối năm ngoái để cho bố mình có thời gian chuẩn bị cho VCK U18 châu Á 2020 thì con trai và gia đình còn làm sinh nhật sớm. Nhưng theo ông Park thì ngày sinh chính xác phải là 1/10, ông đã thừa nhận với phóng viên đài SBS đã làm lại giấy tờ, khai man ngày sinh để có thể đăng ký vào đội bóng đá của trường trung họ.

Mẹ của huấn luyện viên Park Hang-seo là bà Park Soon-jung đã 97 tuổi đã xác nhận điều này. Thật đặc biệt năm nay là ngày sinh nhật HLV Park trùng với Tết Trung thu, ngày lễ lớn nhất của Hàn quốc, lễ mang ý nghĩa Tạ ơn. Những độc giả của Kinh tế và Đô thị xin gửi đến ông, người bạn lớn của cổ động viên bóng đá Việt Nam lời chúng mừng tốt đẹp nhất.

Người bạn tuyệt vời

Không nói đến thành tích chuyên môn, điều mà bất cứ người dân Hàn Quốc và Việt Nam nào cũng đã biết, chỉ gói gọn trong lối sống, cách cư xử ông Park đã chiếm trọn tình cảm của người dân Việt Nam. Trong đội tuyển ông vừa là người thầy kiêm người cha của các tuyển thủ, nghiêm khắc nhưng đầy tình cảm. Ngay cả các cầu thủ bị chấn thương dài hạn, khi có điều kiện ông đã tìm đến bệnh viên thăm Xuân Trường, Tuấn Anh, Đình Trọng. Ông chu đáo đưa Trọng Hoàng ra siêu thị Hàn Quốc để chọn bằng được thỏi soi cho người vợ sắp cưới của tuyển thủ này. Thầy Park không quên ngày vui cưới vợ của Văn Đức…

 Gia đình thầy Park. Ảnh VFF

Năm ngoái, trong chuyến tập huấn ở trên đất Kim chi, HLV Park Hang-seo đã mời toàn thể các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam về thăm mẹ của ông, bà Park Soon-jung (vào ngày 19/12/2019) tại quê nhà Hàn Quốc. Một hành động đầy nhân văn khiến cho rất nhiều người cảm kích.

Với những thành công trên đất Việt, khá nhiều quốc gia và các CLB đã chìa những bản hợp đồng đắt tiền, nhưng ông vẫn quyết định chọn Việt Nam. Có được một ông thầy như thế, thật là tuyệt vời, xin chúc cho ông và bóng đá Việt Nam tiếp tục thành công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần