Chùm ảnh Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa

Bài và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa tiết trời se se lạnh cuối thu, Hà Nội trở nên dịu dàng, lãng mạn với hương hoa sữa thoảng bay trong gió, lan tỏa vào tiềm thức mỗi người; và cứ như một sự mặc định, mùi hương đó trở thành “hương của Hà Nội”.

 Bốn mùa Hà Nội đều có sức quyến rũ riêng, nhưng với những người sinh sống ở Hà Nội hay từng đặt chân tới nơi này, mùa thu là mùa đẹp nhất. Và như một mặc định, nhắc đến thu Hà Nội là nhắc đến hoa sữa. Hoa sữa trở thành một phần của Hà Nội, gần gũi, thân thuộc với tất cả mọi người.
 Khi những cơn gió cuối thu về xao xác, mang cái lạnh của buổi chớm đông, cũng là lúc hoa sữa Hà Nội tỏa hương.
 Những bông hoa sữa nhỏ màu trắng kết thành chùm vươn mình đón ánh nắng dịu nhẹ của trời thu.
 Không rực rỡ như hoa đào, hoa phượng, hay hoa cúc, cũng chẳng kiêu sa như các loài hoa hồng, lan, mai, hoa sữa chỉ có vẻ đẹp dung dị, mộc mạc và thanh tao như tâm hồn người Hà Nội. 
 Cây và hoa thì bất động, nhưng hương lại theo gió vương trên tóc người qua, làm thức tỉnh nhiều giác quan cùng lúc. 
 Đó là cái tài tình của loài hoa sữa, khiến nhiều người lang thang trên những con đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Du, Trần Duy Hưng,… mỗi tối để cảm nhận thứ hương đặc biệt ấy.
 Chẳng biết tự bao giờ, hoa sữa trở thành một phần của Hà Nội, nó gần gũi, thân thuộc với tất cả mọi người. 
 Hầu như phố nào cũng có một vài cây hoa sữa lặng lẽ nép mình bên những gốc xà cừ già nua. 
 Không ít người mê mẩn loài hoa, hương hoa này tới mức say mê cuồng nhiệt. Đi qua con đường nào hoa rực hương lại vội vàng ôm trọn cả không gian cả hương hoa như muốn là của riêng mình. 
 Hoa sữa nở vào những ngày lặng gió và về đêm khiến những con phố Hà Nội như thêm phần lãng mạn, thi vị và làm cho mùa thu trở nên trọn vẹn.
 Cây hoa sữa được cho là phát triển nhanh, ít sâu bệnh, cho bóng mát quanh năm,  nên có vài tuyến phố hoa sữa được trồng theo kiểu vườn ươm. 
 Hoa sữa lại đậm mùi, vì thế, từ cái cảm mến với hoa, không ít người sợ thời điểm loài hoa này nở rộ. 
 Nhưng, dù thế nào, mùi hương hoa sữa mang nét yêu kiều ấy vẫn âm thầm gây thương nhớ cho bao người đã từng gắn bó với nơi đây.
 Hoa sữa, biểu tượng của mùa thu Hà Nội, đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ sáng tác nên những áng thơ, áng văn và những ca khúc sống mãi cùng thời gian. Trong ''Nhớ mùa thu Hà Nội'' của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn; ''Em ơi, Hà Nội phố'', nhạc Phú Quang phỏng thơ Phan Vũ; hay ''Hà Nội màu lá bay''' của nhạc sỹ Hữu Xuân; ''Im lặng đêm Hà Nội'', nhạc Phú Quang phỏng thơ Phạm Thị Ngọc Liên... hương hoa sữa như nồng nàn thơm mãi. 
 Hoa sữa đâu chỉ được trồng ở Hà Nội, nhưng mỗi lần dù ngửi thấy hương hoa ấy ở bất kỳ tỉnh, thành nào khác, bất giác nhiều người đều nhớ về Hà Nội, nhớ đến những con phố nồng nàn hương thơm, nhớ đêm Hà Nội se lạnh và không khỏi xốn xang trong lòng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần