Thế giới qua ảnh: Nhìn lại những thảm họa thiên nhiên kinh hoàng trong tháng 7

Nguyễn Phương (Theo Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong tháng 7, hàng loạt các thảm họa thiên nhiên từ lũ lụt, nắng nóng cho đến cháy rừng đã tàn phá khắp nơi trên thế giới.

Trong mùa hè này, châu Âu và châu Á chứng kiến đợt sóng nhiệt khiến nhiệt độ tăng cao kỷ lục.
Những người lính cứu hỏa đang vật lộn xử lý vụ cháy rừng ở Saddleworth Moor, Anh.
Tại Mỹ, 90 đám cháy rừng lớn ở miền Tây nước Mỹ đã phá hủy nhiều nhà cửa, chính quyền buộc phải sơ tán ít nhất 37.000 người dân.
Nắng nóng ở Nhật Bản khiến hàng chục người tử vong và hàng chục nghìn người phải nhập viện khi nền nhiệt tại thủ đô Tokyo tăng lên mức kỷ lục khoảng 41 độ C.
Ngoài ra, những trận đợt mưa lớn gây nên tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều nước châu Á.
Những người đi bộ vội vã chạy trong mưa lớn khi bão Jongdari đổ bộ thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP
Các nhà khoa học cảnh báo thời tiết khắc nghiệt đi kèm những đợt sóng nhiệt bất thường ngày càng thường xuyên chính là hậu quả của biến đổi khí hậu.
Từ Na Uy tới Nhật Bản, nhiệt độ cao kỷ lục được ghi nhận khắp tại Bắc bán cầu.
Tại Hy Lạp, nắng nóng trong mùa hè không phải là điều quá xa lạ. Tuy nhiên, đợt sóng nhiệt vừa qua đã gây ra trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, khiến ít nhất 82 người thiệt mạng.
Thảm họa cháy rừng ở Hy Lạp khiến hơn 80 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters
Thời tiết nắng nóng khiến việc chữa cháy tại Hy Lạp trở nên khó khăn.
Cảnh tượng tan hoang trong thị trấn Mati, Hy Lạp sau vụ cháy rừng. Ảnh: Reuters
Tại Thụy Điển, nhiệt độ trung bình trong tháng 7 là 34 độ C, cao nhất trong 250 năm qua. Hạn hán và cháy rừng gây ảnh hưởng lớn tới môi trường thiên nhiên cũng như con người, đặc biệt là những người chăn tuần lộc.
Cháy rừng ở Karbole, Thụy Điển. Ảnh: Reuters
Các nhân viên cứu hộ đang xem xét hiện trường một bãi đỗ xe ô tô sau khi một trận lụt bất ngờ xảy ra tại thủ đô Athens, Hy Lạp.
Ở Bắc Âu, đợt sóng nhiệt những ngày qua được coi là đặc biệt hiếm có.
Mathura, Ấn Độ: Một người đàn ông vất vả dắt xe máy lội qua đường phố tại Mathura, Ấn Độ, ngập như sông sau trận mưa lớn.
Trong khi đó ở Nhật Bản, gần 50 người đã thiệt mạng trong tháng 7 do nắng nóng bất thường. Nhiệt độ đạt 41,3 độ C, kỷ lục trong nhiều thập kỷ, được ghi nhận tại các khu vực quanh thủ đô Tokyo.
Một ngôi trường bùng cháy trong lửa dữ ở  Shasta, California.
Tại Dortmund, Đức, những cây ngô khô cháy trên một cánh đồng do nắng nóng và hạn hán. Ảnh: AFP

Công viên Greenwich ở London bị cháy khô. Những cảnh báo sức khỏe đã được đưa ra trong đợt nắng nóng kỷ lục ở một số khu vực của Anh. Ảnh: EPA

Redding, California: Một người lính cứu hỏa đã thiệt mạng và ít nhất 2 người khác bị thương sau khi lửa lớn và gió mạnh tàn phá khắp vùng Redding, California. Ảnh: AFP