Chùm ảnh sóng lạnh tàn khốc "đóng băng" vùng Trung Tây nước Mỹ

Hương Thảo (Theo AFP/AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều TP lớn tại Mỹ đang co cụm với mức nhiệt âm kỷ lục, ghi nhận có nơi xuống thấp -50 độ C.

Đợt không khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống hôm 30/1 đã khiến nhiệt độ tại gần chục bang của Mỹ như Indiana, Michigan, Illinois, Ohio, Dakotas..., xuống mức âm hai chữ số. Có những nơi đã ghi nhận mức nhiệt thấp hơn cả Nam Cực, buộc các trường học, văn phòng hay nhiều dịch vụ phải đóng cửa và đặc biệt đe dọa tính mạng của những người vô gia cư tại đây. 
Theo truyền thông Mỹ, ít nhất 5 trường hợp tử vong vì giá rét đã được ghi nhận cho đến thời điểm này. Người dân được khuyến khích ở trong nhà khi thời tiết được dự báo sẽ còn tệ hơn trong ngày hôm nay (31/1). 
Tại Chicago - TP lớn thứ 3 nước Mỹ - hơn 1.800 chuyến bay và các tuyến tàu điện tại trung tâm TP đều đã bị hủy. Các vòi khí đốt nóng tại đây được huy động hết công suất để giữ nước còn chảy nhằm phục vụ sinh hoạt của người dân. 
Các bang như Illinois, Michigan hay Wisconsin đã thông báo tình trạng khẩn cấp sau khi các chuyên gia y tế cảnh báo về tình trạng tê cóng và hạ thân nhiệt trong vòng vài phút tiếp xúc với không khí. Các trung tâm sưởi ấm đã được mở cho người cao tuổi, trong khi xe buýt được trưng dụng làm không gian ấm di động và trở thành nơi trú ẩn cho lượng lớn người không nhà - khi con số này tại Chicago là gần 16.000 người.
Băng bao phủ biển hồ Michigan khi mức nhiệt đo tại đây hôm 30/1 là -29 độ C. 
Chicago như vùng đất không người, với dòng sông nổi tiếng chảy trong trung tâm TP đóng băng hoàn toàn.
Một nhân viên chuyển phát đạp xe chống chọi cái lạnh -27 độ ở TP Minneapolis, bang Minnesota.  
Windy City được đánh giá là nơi lạnh nhất nước Mỹ với mức nhiệt hôm 30/1 có lúc vào khoảng -50 độ vì sự kết hợp của cả băng giá và gió lạnh. Nhiệt độ này là thấp hơn cả vùng Alaska hay Bắc Cực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần