Chùm tin quốc tế:Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEM 11

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/11, Hội nghị Ngoại trưởng Á - Âu lần thứ 11 (ASEM) với chủ đề "ASEM kết nối đối tác vì tăng trưởng và phát triển" đã khai mạc tại Ấn Độ.

Đây là lần đầu tiên Ấn Độ đăng cai ASEM. Hội nghị lần này nhằm tìm ra các biện pháp tiếp thêm sức mạnh cho thành công của Hội nghị Thượng đỉnh năm tới tại Brussels (Bỉ), và hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập ASEM vào năm 2016.

  

 

Mỹ - EU nối lại đàm phán  về thương mại tự do

 

Bất chấp những tai tiếng về hoạt động nghe lén của Mỹ khiến giới lãnh đạo và người dân châu Âu phẫn nộ, ngày 11/11, đại diện Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã nối lại các cuộc đàm phán về thương mại tự do song phương. Đây là vòng đàm phán thứ hai trong tiến trình thảo luận nhằm tiến tới Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP). Vòng thương lượng thứ ba dự kiến diễn ra từ ngày 16 - 20/12 tới tại Washington.

  

 

Chính phủ Hy Lạp vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

 

Ngày 11/11, Chính phủ liên minh do đảng Xã hội đứng đầu của Hy Lạp đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do Liên minh các lực lượng cánh tả đối lập phát động nhằm hạ bệ Chính phủ của Thủ tướng Antonis Samaras. Ngay sau khi kết quả được công bố, Liên minh này cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc biểu tình phản đối các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ.  

 

Đền Preah Vihear thuộc về Campuchia

 

Ngày 11/11, các thẩm phán của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cho biết Thái Lan phải rút tất cả các lực lượng quân đội và cảnh sát khỏi khu vực xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear khi ra phán quyết rằng khu vực quanh ngôi đền này là thuộc về Campuchia. Trước đó, ICJ đã đưa ra phán quyết tương tự vào năm 1962 nhưng Thái Lan vẫn cho rằng, quyền sở hữu đối với phần còn lại của đỉnh đồi đặt đền này vẫn chưa được phán xử.