Chung cư An Bình bị bịt lối: HANDI RESCO dựa vào đâu để chống lại các chỉ đạo?

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về việc Chung cư An Bình bị bịt lối, Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, đến nay phía doanh nghiệp vẫn cố tình không thực hiện?

Báo Kinh tế & Đô thị có loạt bài phản ánh về vụ việc chung cư An Bình (ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) bị bịt lối vào tầng hầm gây bức xúc đối với cư dân. Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết, song đến thời điểm hiện nay, người dân tiếp tục phản ánh bức xúc đến báo Kinh tế & Đô thị về việc những ống cống, bê tông khối vẫn không được phía doanh nghiệp cho di dời.
  Những khối bê tông, ống cống vẫn nằm chắn lối đi của người dân chung cư An Bình.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Lộc, người dân sinh sống tại chung cư An Bình cho biết: “Hơn 200 hộ dân đang sinh sống tại chung cư An Bình rất phấn khởi khi nhận được thông tin Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND TP đã ra những văn bản chỉ đạo cụ thể để giải quyết việc bị bịt lối đi. Thế nhưng, không hiểu sao đến nay sự việc vẫn án binh bất động. Phía Công ty TNHH MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội (HANDI RESCO) cố tình phớt lờ sự chỉ đạo của lực lượng chức năng?”.

Cũng theo ông Lộc và nhiều người dân cho rằng, về hồ sơ pháp lý đã thể hiện rõ lối đi chung. Do đó, việc đặt ống cống, bê tông khối của RESCO là vô lý. Việc làm này của RESCO vừa gây cản trở giao thông, mất mỹ quan, gây khó khăn cho việc đi lại của cư dân, đặc biệt là đối với người già, trẻ nhỏ. Trường nếu lỡ không may xảy ra cháy nổ, cấp cứu thì ô tô, xe chữa cháy khó có thể tiếp cận được để cứu hộ cứu nạn?.

  Gây khó khăn cho các phương tiện đi lại.
Như trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã có loạt bài viết phản ánh những bức xúc của cư dân sinh sống tại chung cư An Bình, sau khi báo nêu, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo giải quyết. Tại Văn bản số 360/TTr- KNTC (ngày 19/7) do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên ký nêu rõ: HANDI RESCO đặt các khối bê tông và xây dựng tường rào ngăn cách ranh giới giữa 2 dự án, chắn lối đi của cư dân dẫn đến việc cư dân của Dự án chung cư An Bình Tower không có lối đi xuống hầm và lối vào căn hộ. Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ và cư dân có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và báo chí đã phản ánh mà vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP có văn bản chỉ đạo: Yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm và HANDI RESCO giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nhà Khu nhà ở và Công trình công cộng đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy hoạch được được chấp thuận, phê duyệt.

Yêu cầu HANDI RESCO thực hiện đúng quy hoạch tổng mặt bằng đã được cấp thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt, đảm bảo cư dân tại các dự án: Đầu tư Xây dựng nhà Khu nhà ở và Công trình công cộng; Dự án chung cư An Bình Tower và các cư dân trong khu vực có lối đi phù hợp với quy hoạch được phê duyệt; Yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, đôn đốc, giám sát, các công ty thực hiện, giải quyết dứt điểm đơn thư của công dân.

  Mong muốn của hàng trăm cư dân các lực lượng chức năng cho di dời vật cản.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 4/8/2016, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 6696/VP – ĐT. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng có ý kiến chỉ đạo: Giao UBND quận Bắc Từ Liêm phối hợp với các Sở: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng; Sở Tài Nguyên và Môi trường kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, nhà ở, đất đai đối với việc thực hiện các dự án nêu trên, đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt; UBND quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm yêu cầu Công ty TNHH MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội dỡ bỏ tường rào và vật cản ngăn cách giữa 2 dự án và tổ chức tiếp nhận, quản lý đường giao thông do HANDI RESCO đầu tư theo quy hoạch để sử dụng chung cho khu vực trong tháng 8/2016.

Dư luận cho rằng, HANDI RESCO đang chống đối các chỉ đạo của Thanh tra Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội là dựa vào thế lực nào đó chống lưng?