Chung cư Gemek Tower và nỗi lo của cư dân về phòng cháy chữa cháy

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ bàn giao nhà khi chưa hoàn chỉnh nội thất, tòa chung cư này còn không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Ở thời điểm hiện tại, Gemek Tower là tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - giải trí đang tập trung nhiều sự chú ý của người mua nhờ những quảng cáo "có cánh" như mức giá rẻ và nhiều tiện ích đi kèm. Nằm tại Lô A44, Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco, Hoài Đức, Hà Nội, dự án này có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần XNK Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) và Công ty Cổ phần BĐS Mê Kông (MekongLand).
Gemek Tower có diện tích đất 8,295 m2, tổng diện tích xây dựng 4,790 m2 với 34 tầng nổi, 2 tầng hầm và 1 tầng lửng. 5 tầng đầu của dự án này được sử dụng cho mục đích thương mại, các tầng còn lại là căn hộ. Giá bán khởi điểm cho mỗi căn hộ bắt đầu từ 14,5 triệu đồng/m2.
 Gemek Tower đang trong tình trạng bàn giao kiểu "cuốn chiếu", làm xong đến đâu bàn giao đến đó
Được khởi công từ giữa năm 2014 và chủ đầu tư hứa hẹn sẽ bàn giao nhà trong quý 2/2016, cộng thêm với mức giá rẻ, trong suốt thời gian mở bán, Gemek Tower luôn nhận được sự săn đón nhiệt tình của người mua. Tuy nhiên, đến hạn nhận nhà, người mua mới "méo mặt" vì thực trạng của những căn hộ nơi đây.
Anh P.V.T, một người mua tại Gemek Tower cho biết: Tôi mua một căn hộ ở đây vào tầm cuối 2015, theo đúng hợp đồng, chủ đầu tư phải bàn giao nhà hạn cuối là vào 30/6/2016. Tuy nhiên, phải tới giữa tháng 10/2016 tôi mới được nhận căn hộ của mình. Mặc dù đã tốn thời gian dài chờ đợi nhưng tôi vô cùng thất vọng khi chứng kiến hiện trạng của ngôi nhà mới này.
 Những vết nứt dài trên tường căn hộ
Sàn nhà chưa được lát gạch, cửa thông phòng chưa lắp ổ khóa, thiết bị vệ sinh lắp dang dở, vật liệu vứt bừa bãi ... anh T bức xúc. Trước tình trạng này, anh T đã không ký biên bản nhận nhà cũng như yêu cầu phía chủ đầu tư lập biên bản các lỗi kỹ thuật. Sau đó phía chủ đầu tư hứa hẹn sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất, nhưng 1 tuần sau khi quay lại, căn hộ của anh T vẫn y nguyên trong tình trạng ngổn ngang như trước.
Khi mời mọc tôi mua nhà, phía chủ đầu tư hứa hẹn rất nhiều về tiến độ bàn giao cũng như chất lượng của căn hộ, vì tin tưởng nên tôi đã đóng tiền đúng hẹn và đẩy đủ. Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư không chỉ giao nhà sai cam kết mà các hạng mục còn trong tình trạng dở dang, thậm chí là hư hỏng, kiểu làm ăn như thế quá mất uy tín, anh T nói.
Cũng có hoàn cảnh như anh T, anh L.M.Đ, một người mua khác tại Gemek Tower cho biết, khi nhận căn hộ, tôi không thể tin rằng đây là ngôi nhà mà mình sẽ ở trong thời gian tới. Trần nhà thấm nước, tường bong tróc, một số chỗ xuất hiện cả vết nứt dài, thậm chí khung gỗ còn dời ra so với tường cả một khoảng rộng.
 Khung cửa tách rời khỏi tường
Mặc dù tôi đã đến gặp chủ đầu tư để thông báo về các lỗi trên nhưng họ chỉ hứa sẽ khắc phục chứ không đưa ra được thời điểm cụ thể. Khi mua nhà, thấy tên chủ đầu tư là Geleximco và MekongLand, tôi tưởng đây là các chủ đầu tư có uy tín và trách nhiệm nhưng sự thật khiến tôi hoàn toàn thất vọng, anh Đ chán nản.
Trường hợp như anh T và anh Đ không phải là cá biệt, một số hộ dân tại Gemek Tower còn phản ánh nhiều lỗi nghiêm trọng của dự án này. Có thể kể đến như nhà chưa có người ở đã vỡ ống nước khiến nước tràn lênh láng ra hành lang, tường phòng vệ sinh bị nứt vỡ, cửa hư hỏng, đồ nội thất không đúng như cam kết trong hợp đồng ...
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị về những bức xúc của người mua nhà tại Gemek Tower, ông Đinh Văn Hiệp đại diện của MekongLand cho rằng tình trạng nêu trên chỉ là sự cố ngoài ý muốn. Mặc dù ông Hiệp cho biết sẽ khắc phục lỗi tại các căn hộ nhưng không đưa ra thời điểm hoàn tất sửa chữa cụ thể. Muốn sửa thì phải sửa đồng loạt chứ không thể làm riêng từng căn hộ, chúng tôi đang tổng hợp các lỗi để sửa một thể, ông Hiệp nói.
Về thời hạn bàn giao nhà, ông Hiệp cho biết, thời điểm 30/6/2016 chỉ là dự kiến, hạn chốt phải là ngày 30/9/2016. Khi được hỏi sau thời điểm 30/9/2016, đối với những căn hộ chưa được bàn giao, chủ đầu tư có phải chịu chế xử phạt vi phạm hợp đồng 0,05%/ngày (tính trên giá trị hợp đồng) hay không ? Ông Hiệp trả lời là: Có. Điều này đồng nghĩa với việc những người nhận nhà sau thời điểm cam kết của chủ đầu tư có thể nhận được bồi thường cho sự chậm trễ này.
Đồng thời, đại diện cho chủ đầu tư cũng khẳng định, trước thời điểm 31/12/2016, những khách hàng đã đặt mua căn hộ tại Gemek Tower có thể trả lại nhà và nhận lại số tiền mà mình đã đặt cọc trước đây.
Theo tìm hiểu, hiện Gemek Tower đã có khoảng 100 hộ dân về ở nhưng chung cư này đang trong tình trạng không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy. Ông Hiệp cũng xác nhận, đến thời điểm 4/11/2016, Gemek Tower vẫn chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Đây là điểm đáng báo động trong hiện trạng thiếu an toàn phòng cháy chữa cháy ở các chung cư đang nóng hơn bao giờ hết.