Chung cư Khang Gia: Chuyển công an điều tra chủ đầu tư chuyển nhượng 71 căn hộ trái phép

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thực hiện mục đích chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chung cư Khang Gia đã tự ý ngăn tường làm 71 căn hộ nhỏ lẻ, tại khu vực thương mại của dự án.

Tầng trệt của Chung cư Khang Gia Tân Hưng được chủ đầu tư chia làm nhiều ki ốt khác nhau để cho thuê
Liên quan đến sai phạm nói trên, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND TP về việc xử lý hàng loạt vi phạm tại chung cư Khang Gia ở phường Tân Quý, quận Tân Phú. Báo cáo cho biết, từ tháng 8/2016, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (công ty Khang Gia) đã tự ý ngăn tường làm 71 căn hộ nhỏ lẻ, tại khu vực thương mại của tòa chung cư.
Sau khi có kết luận thanh tra của cơ quan chức năng, chủ đầu tư liên tục tìm cách né tránh, bất hợp tác, trì hoãn bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho ban quản trị chung cư theo yêu cầu.
Ngoài ra, công ty Khang Gia chưa thực hiện việc thanh lý hợp đồng, trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã mua nhà tại các tầng sai thiết kế được duyệt.
Nhằm giải quyết triệt để những vướng mắc và xử lý nghiêm vi phạm tại dự án này, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Tân Phú khẩn trương chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức thực hiện tháo dỡ các hạng mục vi phạm xây dựng tại chung cư Khang Gia; khẩn trương tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi phí bảo trì 2%  đối với công ty Khang Gia.
Ngoài xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP đã kiểm điểm bằng hình thức phê bình, rút kinh nghiệm đối với 8 thanh tra viên và công chức do chủ quan trong việc giám sát.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng kiến nghị UBND TP, giao cơ quan công an điều tra việc chủ đầu tư chung cư này tự ý ngăn chia tầng thương mại thành các căn hộ và chuyển nhượng bất hợp pháp, đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng để thu tiền liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đối với công ty Khang Gia và tổ chức thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân.
Trước thông tin này, các hộ dân đang sinh sống tại đây rất sốt ruột và lo lắng cho số phận tài sản của mình.
 Văn bản của Sở Xây dựng TP kiến nghị UBND TP chuyển công an điều tra chủ đầu tư chung cư Khang Gia.
“Xử lý sai phạm của chủ đầu tư là việc làm đáng hoan nghênh của chính quyền các cấp, chúng tôi hy vọng vụ việc sớm được giải quyết, để bà con không phải sống trong hoang mang nữa. Yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống”, chị C (một hộ dân tại chung cư Khang Gia cho biết).
Được biết, chung cư Khang Gia nằm tại số 377 Tân Hương, khởi công đầu năm 2010 và đưa vào sử dụng tháng 5/2014. Đến tháng 8/2016, công ty Khang Gia tự ý ngăn tường làm 71 căn hộ nhỏ lẻ tại khu vực thương mại của tòa chung cư nhằm mục đích chuyển nhượng trái phép.
Đến năm 2019, dù đã đưa vào sử dụng thời gian dài, chủ đầu tư chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất cho người dân sinh sống hợp pháp tại đây.
Vì hành vi này, đầu tháng 11/2018, Khang Gia bị UBND TP Hồ Chí Minh xử phạt hành chính số tiền 125 triệu đồng. Ngoài ra, UBND TP cũng buộc Công ty Khang Gia khắc phục hậu quả bằng việc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì, theo quy định, cho ban quản trị nhà chung cư.
Cũng theo Ban Quản trị chung cư Khang Gia, ngoài việc chiếm dụng 2% (5,8 tỷ đồng) phí bảo trì nhà chung cư, công ty Khang Gia còn vi phạm nghiêm trọng về xây dựng, xem thường an toàn tính mạng của hơn 1.500 cư dân, khi không tổ chức nghiệm thu công trình theo đúng quy định, không thi công các hạng mục PCCC theo thẩm duyệt, cố tình xây trái phép 71 căn hộ và ki-ốt khi đã có quyết định đình chỉ thi công…
Theo đó, năm 2016, chủ đầu tư tự thay đổi kết cấu tại tầng 1, tầng lửng và tầng 2 thành 71 căn, trong này có căn chỉ 15,35m2 (căn S26). Còn đối với hạng mục bãi đỗ xe tự động, cây xanh tại vị trí tiếp giáp hẻm của dự án, đến nay công ty Khang Gia vẫn chưa hoàn thiện. Khi ngăn thành 71 căn hộ, chủ đầu tư dỡ bỏ hệ thống PCCC ở các tầng này nên rất nguy hiểm trong việc PCCC.
Ngoài ra, công ty Khang Gia còn xây dựng lấn chiếm hàng loạt khu vực công cộng như: Nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, lấp các ô thông tầng từ tầng trệt lên tầng lửng…
Theo phản ánh của các hộ dân, việc chủ đầu tư xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt, khiến nứt tường, bong gạch, hệ thống tiêu thoát nước liên tục tắc nghẽn gây hôi thối mất vệ sinh, nhưng chủ đầu tư vẫn làm ngơ không sửa chữa.
Tóm tắt lùm xùm tại chung cư Khang Gia
Công ty Khang Gia vay vốn tại Nam A Bank từ năm 2011 và phát sinh nợ xấu từ năm 2015. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất tọa lạc tại địa chỉ số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú và 2 thửa đất gần đó hình thành trong tương lai là chung cư Khang Gia Tân Hương theo các hợp đồng thế chấp hai bên đã ký.
Nam A Bank đã nhiều lần làm việc và thảo luận phương án trả nợ, tuy nhiên công ty Khang Gia vẫn chưa giải quyết dứt điểm khoản vay. Đầu năm 2019, Nam A Bank đã ra thông báo về việc thu giữ và xử lý tài sản thế chấp. Theo thông báo, việc thu giữ chỉ tiến hành khi Công ty Khang Gia không hợp tác với Nam A Bank trong việc xử lý khoản vay.
Ngày 4/3/2019, Ngân hàng đã ra thông báo gửi các bên liên quan và đăng ký thông báo này lên cổng thông tin của Ngân hàng theo quy định.
Sáng 7/3/2019, Đại diện công ty Khang Gia cũng đã phối hợp với Ngân hàng lên phương án tất toán toàn bộ khoản vay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần