Chung cư mini: Nhiều bất cập, vẫn “cháy hàng”

Chia sẻ Zalo

KTDT - Từ khi thông tư 16 hướng dẫn nghị định 71/CP chính thức có hiệu lực cho phép tư nhân phát triển các chung cư mini và giao dịch mua bán loại căn hộ này không phải qua sàn.

KTDT - Từ khi thông tư 16 hướng dẫn nghị định 71/CP chính thức có hiệu lực cho phép tư nhân phát triển các chung cư mini và giao dịch mua bán loại căn hộ này không phải qua sàn.

Tính đến nay, sau gần 5 tháng đã có nhiều bất cập khó giải quyết là đối với loại hình căn hộ này, đặc biệt tính pháp lý quyền sở hữu loại hình căn hộ này.

Khách mua thì “dở khóc dở mếu” vì không được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà mà chỉ là thỏa thuận trên giấy giữa hai bên, trong khi các chủ đầu tư chung cư mini tư nhân thì mạnh ai người ấy làm một cách vô trách nhiệm, không tính toán đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở cũng như lợi ích người tiêu dùng, khiến nhiều người “méo mặt” khi trót mua loại hình căn hộ này.

Hé lộ nhiều bất cập…

“Sau nhiều năm tích cóp mới có gần một tỉ đồng để “tậu” nhà chung cư mini ngay trong nội thành, những tưởng sẽ yên tâm sinh sống, ai ngờ khi ở mới phát hiện có nhiều bất cập như không có người bảo vệ khu nhà, không có lao công quét rác, không có hệ thống chống cháy nổ...” - anh Nguyễn Trọng Giang - hiện đang sống tại một căn hộ chung cư mini ở Cầu Giấy bức xúc.

Theo khảo sát, hiện các khu chung cư mini tập trung nhiều nhất ở các quận nội thành Hà Nội như: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa... Đa phần các chung cư mini đều nằm trong các ngõ ngách chật chội, hạ tầng cơ sở cũ, yếu kém. Thậm chí, nhiều CĐT tận dụng đất xây dựng dẫn đến các tòa nhà này không có cầu thang thoát hiểm, hệ thống phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự không bảo đảm.

Điều đáng nói, các công trình chung cư mini xuống cấp rất nhanh do không được các CĐT quan tâm đến tiêu chuẩn xây dựng công trình cao tầng. Đặc biệt, nếu như xảy ra động đất như vừa qua xảy ra hiện tượng lún, nứt thì sửa chữa ra sao. Ai chịu trách nhiệm... Quyền lợi người mua không được đảm bảo là điều khó tránh khỏi với loại hình căn hộ này.

Lý giải về điều này, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, pháp luật không cấm hộ dân xây dựng chung cư mini tư nhân, nhưng phải đảm bảo tính pháp lý cho người mua. Bên cạnh đó, CĐT khi xây dựng khu nhà chung cư mini phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng...

Bất cập lớn nhất của nhiều người sinh sống tại các khu chung cư mini hiện nay là sổ đỏ, sổ hồng. Được biết, hiện giao dịch mua bán giữa hai bên CĐT và khách hàng chỉ là bản hợp đồng mua bán có xác nhận công chứng của chính quyền. Còn sổ đỏ do CĐT nắm giữ toàn bộ khu nhà. Việc tách hộ cấp sổ đỏ cho từng căn không được các cấp chính quyền xác nhận.

Tuy nhiên, trên thực tế, đa phần các hộ dân đều xin giấy phép xây nhà để ở hoặc xây dựng một cách tự phát để không phải nộp các khoản thuế, lệ phí...

…nhưng vẫn “cháy hàng”

Chị Nguyễn Thu Huyền - nhà đầu tư BĐS ở Hà Nội vừa mua mấy căn nhà chung cư mini ở quận Cầu Giấy trị giá vài tỉ đồng, cho biết: “Tôi mua nhà chung cư mini từ hộ tư nhân mục đích là để đầu cơ,  chứ không có nhu cầu ở vì tính pháp lý của loại hình căn hộ này không được bảo đảm. Hơn nữa, các dịch vụ hậu mãi đi kèm với “phân khúc” này dường như không có”.

Hiện lượng khách “đổ xô” hỏi mua chung cư mini tăng lên từng ngày. Với diện tích bình quân mỗi căn khoảng 30 - 40m2 có giá dao động từ 1,4 -1,8 tỉ đồng tùy vị trị và chất lượng căn hộ.

 “Cách đây một tháng, tôi vừa mua một căn chung cư mini ở đường Láng với diện tích 40m2 với giá 1,4 tỉ đồng, hiện đã có người trả tôi 1,8 tỉ mà tôi vẫn không muốn bán” - chị Nguyễn Anh vừa mua một căn chung cư mini ở đường Láng nói.

Qua khảo sát tại các khu vực “điểm nóng” về chung cư mini, số lượng khách đi hỏi mua nửa tháng trở lại đây tăng gấp 2 lần. Thực tế nhiều người khi mua loại hình căn hộ này thấy giá cả “mềm” hơn hẳn các phân khúc khác nên “hò nhau” đi mua, đẩy giá trị chung cư mini lên cao.

Ông Nguyễn Văn Quang - chủ một khu chung cư mini ở Cầu Giấy, nói: “Hợp đồng mua nhà thường là giấy viết tay thỏa thuận giữa bên bán và bên mua. Với giá khoảng từ 800 triệu đến hơn 1 tỉ đồng, được ở ngay trong nội thành là một điều mơ ước của không ít người. Chính điều này đã tạo ra một “cơn sốt”, chung cư mini xây xong khi rao bán đều có khách hỏi mua hết”.

Các NĐT BĐS cho rằng, chung cư mini với mức giá phải chăng đang được nhiều CĐT ở Hà Nội lựa chọn để đầu tư kinh doanh kiếm lời. Tuy nhiên, loại hình nhà ở này chỉ là giải pháp trước mắt giải quyết nhu cầu về nhà ở khi chưa có sự điều chỉnh về chính sách.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần