DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 7 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Chung cư SHP Plaza Hải Phòng: Cần có câu trả lời thỏa đáng cho cư dân

Vĩnh Quân
22-09-2018 20:06
Kinhtedothi - Sau nhiều lần cư dân tại khu chung cư SHP Plaza, thuộc Công ty CP BĐS Sơn và Hóa chất Á Châu (số 12 đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), không đi được đến thỏa thuận với chủ đầu tư (CĐT) về các quyền lợi mà người dân yêu cầu. Cực chẳng đã, sáng nay (22/9) những cư dân này đã căng băng rôn ngay trước cửa chung cư, với các đề nghị mà trước đó chủ đầu tư chưa thực hiện.
Tin liên quan
 Cư dân chung cư căng băng rôn phản đối sáng 22/9
Trong đơn gửi báo Kinh tế và Đô thị, các cư dân cho rằng có rất nhiều điểm bất hợp lý khi sống tại khu chung cư SHP Plaza, mặc dù cư dân đã có đơn kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay cả hai vẫn chưa tìm được nói chung. CĐT đã thất hứa với cư dân, không như những gì mà họ giới thiệu khi chào bán căn hộ.
Trong đơn, các hộ dân kiến nghị về việc khu chung cư áp dụng mức thu phí hàng tháng là 2,1 triệu VNĐ/1 xe ô tô. Việc đưa ra mức giá như trên theo các cư dân cho là quá cao. Ở Hải Phòng chưa có nhiều các khu chung cư giống như ở một số TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… nên CĐT cần xem xét lại cho phù hợp với mức sống chung ở Hải Phòng.
Các cư dân cho rằng việc khách sạn Mercure tắt hệ thống chuông báo cháy của dân cư mà không thông báo là gây nguy hiểm cho cuộc sống của họ. Họ đặt câu hỏi rằng đây có phải là sự vận hành lỏng lẻo của CĐT khi PCCC đang trở thành một mối lo không của riêng ai. Cũng theo phản ánh thì các cư dân đã đến sinh sống từ tháng 5/2017 nhưng đến ngày 11/5/2018 thì tòa nhà mới được cấp chứng chỉ đảm bảo an toàn PCCC.
Bên cạnh đó, CĐT phải trả cho cư dân tầng thượng của tòa nhà vì đây là tài sản sở hữu chung và là lối thoát hiểm của tòa nhà, nhưng CĐT đã sai phạm nghiêm trọng khi bàn giao tầng thượng cho khách sạn Mercure quản lý, khóa trái cửa thoát hiểm và hiện tại cửa này vẫn bị khóa.
Cho đến hiện tại CĐT chưa hoàn thành nhà sinh hoạt cộng đồng. Hiện có 150 căn hộ được bàn giao nhưng CĐT chưa tiến hành tổ chức hội nghị chung cư lần đầu, chưa tổ chức họp thành lập Ban quản trị tòa nhà để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân.
Cũng theo các cư dân thì mức phí mà CĐT tự ý đưa ra trong khi chưa làm rõ các chi phí, trong khi các tiện ích của tòa nhà như nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi trẻ em, bể bơi, hành lang cây xanh, khu đi bộ trên cao… chưa đưa vào sử dụng. Các cư dân cũng khẳng định rằng hiện nay họ chưa đóng phí quản lý để CĐT cần có thỏa thuận lại với họ về các vấn đề nêu trên.
Ông Vũ Trọng Hào - Giám đốc Công ty CP BĐS Sơn và Hóa chất Á Châu cho biết, tất cả các kiến nghị của cư dân đã được gửi cho CĐT, những vấn đề cư dân phản ánh công ty đều nắm được.
"Tôi chỉ muốn trao đổi rằng tất cả đã được nằm trong hợp đồng trước khi cư dân làm thủ tục mua bán. Điều này các cư dân chắc chắn đều đã biết. Riêng việc thu phí tháng đối với ô tô thì đến tháng 9 này chúng tôi mới chính thức thu, trước đó CĐT đã miễn phí hàng năm trời cho các cư dân. Đối với việc tắt chuông báo cháy thì do khách sạn đang trong quá trình hoàn thiện nên trong vòng một tháng qua đúng là chúng tôi có ngắt chuông báo cháy chứ hệ thống báo cháy vẫn hoạt động, trong khi đó cửa thoát hiểm luôn có người túc trực 24/24 nên điều này không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Còn một việc cũng không kém phần quan trọng chính là bầu ra Ban quản trị của tòa nhà. Ngay sau khi cư dân có ý kiến phía chủ đầu tư cũng lên kế hoạch vào 20/10 tới đây chúng tôi sẽ tiến hành họp để bầu ra ban quản trị", ông Hào nói.
Bà Bùi Thị Minh Ngọc - Giám đốc Ban quản lý tòa nhà cho biết, với việc áp dụng mức phí 12 nghìn đồng/1m2 là hoàn toàn hợp lý, vì từ khi hoạt động phía CĐT đã phải bù lỗ rất nhiều. Muốn khu chung cư được duy trì thường xuyên thì phải thu phí, việc áp dụng mức phí này được tính toán dựa trên luật. Hiện nay mới chỉ có một số cư dân đóng phí còn lại họ cũng chưa có đóng, trong khi tòa nhà vẫn phải vận hành mỗi ngày.
"Đối với việc cư dân phản ánh thu phí ô tô cao mà trong khi đó một số tiêu chí dành cho bãi đỗ ô tô chưa đạt để trở thành bãi đỗ xe thông minh thì tôi xin giải thích rằng tại bãi đỗ xe chúng tôi cũng đã tiến hành lắp camera, có thẻ quẹt dành cho xe ra vào… còn diện tích thì phải căn cứ vào tình hình thực tế, bãi đỗ xe ở khu chung cư SHP quả là còn rất nhỏ vì sức chứa cả hai khu mới được khoảng 40 chiếc ô tô", bà Ngọc nói, đồng thời cũng thừa nhận đã chấp thuận cho cư dân vào sinh sống (tháng 9/2017) khi chưa có biên bản nghiệm thu PCCC. Đến tháng 5/2018 thì khu chung cư này mới được Sở PCCC chấp thuận đủ điều kiện về PCCC. Vì thế khu chung cư này đã bị Sở PCCC phạt ở mức 60 triệu đồng.
Liên quan đến vụ việc, ông Đặng Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Lạch Tray cũng cho biết, đã nhận được đơn của các cư dân trên địa bàn, trách nhiệm của phường là giải quyết những việc của hai bên theo thẩm quyền. Còn lại sẽ hướng dẫn và làm công tác hòa giải để tránh nảy sinh những mâu thuẫn không đáng có. Nếu CĐT không thể tiến hành họp thì UBND phường sẽ đứng ra để tổ chức họp cho các cư dân.
Thiết nghĩ đã đến lúc CĐT cần tổ chức họp bàn đối với các cư dân đang sinh sống tại khu chung cư SHP Palaza. Phía CĐT cần sớm giải quyết các kiến nghị của cư dân một cách thỏa đáng, và sớm bầu ra Ban quản trị của tòa nhà. Tránh tình trạng trì hoãn gây bức xúc cho các cư dân, vì đa phần các cư dân sinh sống tại đây đều là công chức đang công tác tại cơ quan nhà nước nên phần nào họ nắm khá chắc về luật. Bởi vậy CĐT cần xem xét đến nguyện vọng của họ.