Chung khảo cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” TP Hà Nội: Giải quyết các tình huống có lý, có tình

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/10, vòng chung khảo cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” TP Hà Nội năm 2019 đã khép lại với giải Nhất được trao cho đội thi hòa giải viên đến từ quận Đống Đa. Đây cũng là đội nhận giải phụ: Đội thi xử lý tình huống hay nhất.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu khai mạc cuộc thi.

Tham dự vòng chung khảo cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” do UBND TP Hà Nội tổ chức có 9 đội thi đến từ các quận, huyện, thị xã: Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Trì, Gia Lâm, Hoài Đức, Sơn Tây. Đây là 9 đội thi có thành tích tốt nhất được chọn ra từ vòng sơ khảo 3 cụm thi diễn ra trước đó.

 Phần thi của quận Tây Hồ.

Tại vòng chung khảo, 9 đội thi tiếp tục trải qua 3 phần thi: Thi lý thuyết, thi xử lý tình huống và thi năng khiếu. Trong phần thi lý thuyết, với việc nắm chắc các quy định pháp luật, các đội thi đều đưa ra đáp án trả lời đúng.

 

Phần thi năng khiếu của quận Hoàng Mai. 

Trong phần thi tình huống, thay cho cách trả lời theo kiểu truyền thống, nhiều đội thi đã tái hiện lại một cách sinh động tình huống, trên cơ sở đó đưa ra phương án giải quyết thấu lý đạt tình.

 Phần thi của huyện Gia Lâm.

Tình huống của quận Đống Đa liên quan đến mâu thuẫn phát sinh giữa nhà ông Minh liền kề với nhà ông Chiến. Phần đất giáp ranh giữa hai nhà, ông Minh trồng 2 cây nhãn, nhiều cành ngả sang đất nhà ông Chiến làm hư hỏng mái ngói, đe dọa đổ vào nhà ông Chiến.

Phần thi của quận Hoàn Kiếm. 

Ông Chiến nhiều lần đề nghị ông Minh chặt các cành vươn sang đất nhà mình và đốn cây nhãn bị nghiêng nhưng ông Minh không đồng ý. Hai bên to tiếng, hàng xóm khuyên can nhưng không được, mâu thuẫn có nguy cơ gia tăng cao. Được phân công hòa giải vụ việc, các hòa giải viên của quận Đống Đa đã gặp gỡ, khéo léo gợi tình làng nghĩa xóm tối lửa tắt đèn có nhau.

 Tiểu phẩm "Tình làng nghĩa xóm" của đội thi quận Đống Đa - Đội đạt giải Nhất cuộc thi.

Đồng thời, phân tích, khuyên nhủ gia đình ông Minh nên thực hiện việc chặt cành cây, không để ảnh hưởng đến nhà ông Chiến. Nghe những phân tích có lý có tình của hòa giải viên, hai nhà đã hòa giải thành công. Phần thi xử lý tình huống của đội Đống Đa cũng được Ban Giám khảo đánh giá là phần xử lý tình huống hay nhất.

 Phần thi của huyện Thanh Trì.

Qua phần thi xử lý tình huống của các đội thi có thể thấy, điểm chung của các đội đều đề cao chữ “tình” trong xử lý tranh chấp, mâu thuẫn. Nhưng cũng không vì đặt nặng chữ “tình” mà xem nhẹ chữ “lý”.

Phần thi của huyện Hoài Đức. 

Bằng sự hiểu biết về kiến thức pháp luật cùng với sự khéo léo, kinh nghiệm của hòa giải viên, thí sinh các đội đã xuất sắc giải quyết các tình huống do Ban Tổ chức đưa ra liên quan đến những tranh chấp, mâu thuẫn về đất đai, tài sản thừa kế, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ gia đình.

 Phần thi của thị xã Sơn Tây.

Trong 3 phần thi, phần hấp dẫn và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả hơn cả là phần thi năng khiếu. Ở phần thi này, ngoài việc thể hiện sự am hiểu pháp luật, phong tục tập quán, khả năng thuyết phục của mình, các hòa giải viên còn thể hiện năng khiếu diễn xuất, hát, ngâm thơ… Những câu chuyện, những tình huống trên sân khấu là những tình huống thực tế hòa giải viên đã gặp và hòa giải nên mang tính thực tiễn cao.

Ban tổ chức trao giải phụ Đội thi ấn tượng, sáng tạo cho quận Hoàn Kiếm và giải phụ Đội thi xử lý tình huống hay nhất cho quận Đống Đa. 

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi đến từ quận Đống Đa, 3 giải nhì thuộc về quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm và huyện Gia Lâm. Các đội thi Hoài Đức, Hoàng Mai, Thanh Trì, Sơn Tây, Tây Hồ đạt giải Ba.

 5 giải Ba được trao cho các quận, huyện: Tây Hồ, Sơn Tây, Thanh Trì, Hoài Đức, Hoàng Mai.

Phát biểu tại cuộc thi, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi chia sẻ, cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” được TP Hà Nội tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở.

 3 giải Nhì được trao cho các đội thi đến từ các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Gia Lâm, Bắc Từ Liêm

Đồng thời, thông qua cuộc thi góp phần tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân pháp luật về hòa giải ở cơ sở cùng các quy định pháp luật liên quan. Cuộc thi cũng là dịp để phát hiện, biểu dương các hòa giải viên xuất sắc, tạo cơ hội cho các hòa giải viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương – Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao giải Nhất cho quận Đống Đa. 

Các đội đã đầu tư kỹ lưỡng, nội dung tiểu phẩm thể hiện xúc động, đời thường. Cuộc thi đã thực sự đem lại những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp về con người và tình người trong việc hóa giải mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ thực tế cuộc sống hàng ngày.

 Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương – Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi