Chứng khoán “bốc hơi” hàng chục tỷ USD: Thị trường đang tự điều chỉnh

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên giao dịch 6/2 tiếp tục là một ngày rực lửa với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam khi có thời điểm chỉ số VN- Index mất hơn 60 điểm, tương ứng hơn 6%. Đây là mức giảm kỷ lục của TTCK Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Sau 2 phiên giao dịch giông bão, vốn hóa TTCK Việt Nam đã “bốc hơi” hơn 14 tỷ USD.

 Nhà đầu tư theo dõi chỉ số chứng khoán. Ảnh: Tuấn Anh.
Nhiều yếu tố tác động tiêu cực
Về cuối phiên giao dịch, nỗ lực bắt đáy đã giúp các chỉ số thu hẹp đà giảm. Tuy nhiên, mức giảm vẫn còn rất lớn. Theo đó, chỉ số VN- Index giảm 37,11 điểm (3,54%) xuống 1.011,6 điểm; HNX-Index giảm 3,31 điểm (2,78%) xuống 115,64 điểm và UPCoM-Index giảm 1,98 điểm (3,48%) xuống 54,95 điểm. Nhóm VN30 đã tích cực hơn so với phiên trước đó khi có 4 mã tăng điểm, bao gồm HPG (tăng 1,8%), MSN (tăng 1,5%), STB (tăng 1,7%) và NVL (tăng 0,2%).

Trước đó, trong phiên sáng, các cổ phiếu như BID, BVH, CTG, GAS, VIC, VJC, ROS, SSI, PLX… đồng loạt quét sàn. VRE vẫn còn dư bán giá sàn lên đến 7,5 triệu cổ phiếu; PVD là 4,55 triệu cổ phiếu và ở CTG cũng lên đến 1,7 triệu cổ phiếu.

Việc TTCK Việt Nam giảm điểm mạnh trong những ngày gần đây có nguyên nhân bởi TTCK toàn cầu đồng loạt điều chỉnh, giá dầu thế giới giảm sau chuỗi phiên tăng nóng. Bên cạnh đó áp lực điều chỉnh khi TTCK Việt Nam đã tăng "nóng" và tiệm cận đỉnh lịch sử năm 2007. Ngoài các CTCK dần siết margin (giao dịch ký quỹ) theo quy định mới của Ủy ban Chứng khoán…

Ngoài các nguyên nhân này, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận định, việc thị trường Việt Nam thời gian qua tăng điểm mạnh, giá các cổ phiếu “Big Cap” (cổ phiếu vốn hóa lớn) lên nhanh hơn so với hiệu quả kinh doanh, giá cổ phiếu trên lợi nhuận (PE) tăng cao, hàng loạt các công ty lớn Nhà nước thoái vốn, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia đấu giá sắp đến ngày nộp tiền... cũng là nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm mạnh trong 2 phiên gần đây. “Thời gian nghỉ Tết cận kề cũng khiến nhà đầu tư muốn thoát danh mục để giảm chi phí margin... cũng là những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường” - ông Hưng nói thêm.

Tránh đầu tư theo phong trào

Việc TTCK giảm giá sâu, giá nhiều cổ phiếu lao dốc không phanh đã khiến tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn. Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư không ngừng ca thán, hỏi han nhau tìm lời khuyên. “Mã của tôi sắp lau sàn rồi, có nên cắt lỗ không các bác ơi?”- Minh Nguyễn, một nhà đầu tư lo lắng. Cũng có nhiều bình luận lạc quan hơn như “chúc mừng các nhà đầu tư đã kịp “bắt dao rơi”.

Sau những hoảng loạn, các nhà đầu tư cũng “đúc kết” cho mình kinh nghiệm: “Hãy lựa chọn những DN tốt, tăng trưởng bền vững. Từ nay về sau chỉ đánh hàng trụ, tránh xa hàng đầu cơ bơm thổi được hô hào”.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Duy Hưng cho hay, là một người trong cuộc, quan điểm cá nhân của ông là không lo ngại. Sau một thời gian tăng nhanh, khi xuất hiện yếu tố ảnh hưởng sẽ xảy ra điều chỉnh sốc là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào.

Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận định, thị trường đang có dấu hiệu tiêu cực trong ngắn hạn. “Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn bình tĩnh không bán tháo và chờ đợi nhịp hồi để giảm tỷ trọng cổ phiếu”- báo cáo của công ty này khuyến nghị.
Tuần trước, ngân hàng UBS - ngân hàng nhiều năm được nhận giải ngân hàng có đội ngũ nghiên cứu phân tích uy tín đứng đầu thế giới đã dự báo, Việt Nam có thể đạt được kịch bản GDP tăng trung bình 7,2%/năm trong nửa thập kỷ tiếp theo và khẳng định nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng bền vững chứ không quá nóng. Lý do là Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn kiểm soát tốt lạm phát. Như vậy, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh và bền vững thì chắc chắn không thể xảy ra khủng hoảng nội tại vào thời điểm này. TTCK Việt Nam năm 2018 là năm phát triển tốt.

Chủ tịch HĐQT SSI Nguyễn Duy Hưng
Thị trường vẫn đang chịu áp lực bán. Do đó nhà đầu tư nên thận trọng trong thời điểm hiện tại. Việc giảm tỷ trọng danh mục trong những phiên hồi của thị trường là cần thiết để giảm thiểu rủi ro.

Bản tin chứng khoán của Công ty Chứng khoán Vietinbank