Chứng khoán bứt phá mạnh trong ngày khai Xuân

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/2, phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã chứng kiến phiên tăng điểm bứt phá của VN-Index, đạt trên 700 điểm (cao nhất trong 9 năm qua).

Nhiều yếu tố tích cực tạo lực đẩy cho VN-Index
Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 5,9 điểm (0,84%) lên mức 703,18 điểm. Toàn sàn có 139 mã tăng, 79 mã giảm và 76 mã đứng giá. Chỉ số HNX-Index tăng 0,18 điểm (0,22%) lên 84,64 điểm. Toàn sàn có 71 mã tăng, 69 mã giảm và 202 mã đứng giá. Tổng giá trị giao dịch trên sàn TP Hồ Chí Minh (HoSE) và Hà Nội (HNX) đạt hơn 2.200 tỷ đồng.
Sắc xanh đã bao phủ lên phần lớn các cổ phiếu trụ cột trên thị trường như BID, BVH, VNM, VIC, VCB, MSN, ACB… Trong đó, VNM tăng mạnh 4.000 đồng lên 133.000 đồng/cổ phiếu và khớp lệnh hơn 1,7 triệu cổ phiếu. F&N tiếp tục đăng ký mua hơn 21,77 triệu cổ phiếu VNM. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 6/2 - 7/3/2017.

Nhà đầu tư theo dõi thị trường tại VN DIRECT. Ảnh: Phạm Hùng

Theo phân tích của các chuyên gia, tâm lý hứng khởi đầu năm của nhà đầu tư cộng với nhiều thông tin tốt trong và ngoài nước như việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) không tăng lãi suất, kết quả kinh doanh của DN niêm yết khả quan… là nguyên nhân hỗ trợ TTCK Việt Nam mở đầu năm mới rực rỡ. Và dự báo năm 2017, TTCK vẫn duy trì triển vọng lạc quan dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng, các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng và hoạt động sản xuất lạc quan. Bên cạnh đó, tốc độ cải cách, thoái vốn, cổ phần hóa DN Nhà nước cũng là những “cú hích” cho TTCK. Dự báo, một dòng vốn ngoại lớn sẽ đổ vào TTCK khi Nhà nước thoái vốn khỏi nhiều DN lớn. Ngoài ra, năm 2017, nhiều DN cũng đặt kế hoạch lên sàn sau thời gian dài trì hoãn. Điều này sẽ khiến TTCK thêm nhiều hàng tốt, nhà đầu tư thêm nhiều lựa chọn.
Đặc biệt, kết quả kinh doanh năm 2016 khả quan đang được nhiều DN công bố, nhiều DN thậm chí đạt lợi nhuận cao nhất từ khi niêm yết đến nay. Đơn cử, đến cuối 2016, tổng tài sản của MBBank (mã chứng khoán: MBB) đạt 256.000 tỷ đồng, tăng 15,8% so với thời điểm đầu năm, lợi nhuận lũy kế cả năm trước thuế đạt 3.650 tỷ đồng, tăng 13%. Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) đến cuối năm 2016 đạt tổng tài sản hợp nhất trên 3 tỷ USD; doanh thu vượt mốc 1 tỷ USD, tăng trưởng 23,2%, bằng 113,8% kế hoạch. Kết quả kinh doanh khả quan này đã kéo BVH tăng 1.400 đồng lên 62.500 đồng/cổ phiếu.
Sẽ vượt mốc 780 điểm
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược đầu tư MSB lạc quan dự báo, quý I/2017, VN-Index vượt ngưỡng 780 điểm. Các yếu tố tác động đến thị trường là thanh khoản cải thiện, vốn hóa thị trường tăng, số lượng DN niêm yết tăng
Cùng quan điểm, Giám đốc môi giới khách hàng tổ chức của Công ty Chứng khoán Rồng Việt Marc Djandji cho hay, Chính phủ đã và đang tích cực thúc đẩy các công ty niêm yết và đây sẽ là chủ đề chính trong năm 2017. Theo đó, các DN như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (sàn UPCoM: HVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (UPCoM: VGT) chuẩn bị niêm yết trong tháng 1/2017. Ông Djandji dự báo VN-Index tăng khoảng 11% trong năm 2017.
Nói về cơ hội đầu tư, theo ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), năm 2017 là một năm có nhiều cơ hội cho những người theo trường phái đầu tư giá trị: Thứ nhất, cơ hội đầu tư vào những công ty đầu ngành trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, có lịch sử người đứng đầu và bộ máy chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả, mức tăng trưởng đều đặn trong các năm. Thứ hai, cổ phiếu của các DN Nhà nước, những DN có tài sản đang được định giá thấp, có mạng lưới phân phối mạnh, thương hiệu nhiều người biết đến... Nhà nước sẽ thoái vốn xuống dưới 50%, kể cả trong một số trường hợp Nhà nước có thể giữ hơn 50%, những DN này hiện tại có tỷ lệ sinh lời thấp hơn nhiều so với tiềm năng, nhưng khi cổ phần hóa, thay đổi cơ cấu bộ máy lãnh đạo hoặc chỉ cần thay đổi quy chế hoạt động chuyên nghiệp thì hiệu quả DN sẽ tăng trưởng vượt bậc. Đây là cơ hội cho nhà đầu tư khi Nhà nước đang chủ trương thoái vốn quy mô lớn trong năm 2017. Thứ ba, những cổ phiếu của DN đang là đối tượng mua bán và sáp nhập (M&A) của các DN khác nâng sở hữu lên 51% hay 65% nhằm thực hiện chiến lược hợp nhất. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư đang nắm giữ bán được cổ phiếu với giá cao. Năm 2017 hứa hẹn sẽ có nhiều phi vụ M&A được thực hiện.