Chứng khoán Á - Âu đồng loạt tăng điểm nhờ đà leo dốc của cổ phiếu ô tô

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đà khởi sắc của chứng khoán châu Âu, các cổ phiếu châu Á tăng điểm trong phiên 28/5 sau khi Fiat Chrysler Automobiles (FCA) của Italia - Mỹ đề xuất "sáp nhập chuyển đổi" với Renault.

Chỉ số cổ phiếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,07% trong giao dịch sớm và chỉ số chứng khoán tương lai của S&P 500 cũng nhích 0,14% lên 2.835,75 điểm.
Tại thị trường Australia, chỉ số chứng khoán cũng tăng 0,51%, trong khi chỉ số chứng khoán Nikkei 225 của Nhật Bản cộng 0,41%.
Chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên 28/5.
Phiên giao dịch khởi sắc của các thị trường chứng khoán châu Á diễn ra sau khi các cổ phiếu tại châu Âu phục hồi trong phiên 27/5 trong bối cảnh thị trường chứng khoán London và Mỹ đóng cửa nghỉ lễ.
Khả năng 2 hãng chế tạo ô tô đình đám Renault và Fiat Chrysler sáp nhập trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới càng làm tăng niềm tin của các nhà đầu tư trong phiên này. 
Trong phiên ngày 28/5, thông tin sáp nhập này đẩy cổ phiếu của tập đoàn ô tô Mitsubishi của Nhật Bản tăng 3,17% và cổ phiếu của Nissan Motor Co nhích 2,11%.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng USD tăng 0,05% so với đồng yen Nhật lên mức 109,55 yen và giảm 0,04% so với đồng euro, xuống còn 1 euro đổi được 1,1192 USD.
Chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,14% lên mức 97.754 điểm.
Chứng khoán châu Âu tăng điểm trong phiên 27/5 giữa bối cảnh các nước đang chờ kết quả chính thức của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).
Thị trường Paris và Milan phiên này được hưởng lợi từ việc giá cổ phiếu của Fiat và Renault tăng mạnh sau khi hãng sản xuất ô tô Fiat Chrysler Automobiles (FCA) của Italy - Mỹ ngày 27/5 chính thức thông báo đề xuất "sáp nhập chuyển đổi" với hãng sản xuất ô tô Pháp Renault, trong một nỗ lực nhằm giúp khắc phục một số điểm yếu của mỗi bên. 
Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử của EP tác động không lớn đến thị trường cổ phiếu khi các đảng dân túy và các đảng cực hữu ở một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) sẽ khó có thể thu thập được nhiều sự ủng hộ như dự đoán. Chỉ số chứng khoán toàn châu Âu STOXX 600 tăng 0,22%.
Khép phiên này, ở Frankfurt, chỉ số DAX 30 tăng 0,5% lên đóng phiên ở 12.071,18 điểm. Chỉ số CAC 40 tại Paris tiến 0,4% lên 5.336,19 điểm. Chỉ số FTSE MIB tại Milan hạ 0,1% xuống khép phiên ở 20.363,13 điểm.
“Mặc dù các đảng dân túy và các đảng cực hữu ở một số quốc gia châu Âu không giành được nhiều ghế như mong đợi, song ảnh hưởng của họ đã tăng lên đáng kể. Điều này có thể tác động đến việc lựa chọn các vị trí lãnh đạo chủ chốt của EU”, chiến lược gia cấp cao Rodrigo Catril của FX tại Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần