Chứng khoán châu Á chạm đáy hơn 6 tháng, đồng Nhân dân tệ lao dốc mạnh nhất hơn 10 năm

Nguyễn Thu (Theo CNBC, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu châu Á giảm mạnh và đồng Nhân dân tệ (NDT) giảm xuống mức 7 NDT/USD lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ do căng thẳng thương mại Trung - Mỹ leo thang khiến các nhà đầu tư quay lưng với tài sản rủi ro.

Trong phiên giao dịch ngày 5/8, đồng NDT của Trung Quốc rớt ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ ngày 9/5/2008 giữa lúc các nhà đầu tư nhận định Bắc Kinh sẽ để đồng nội tệ suy yếu để bù đắp phần nào tác động tiêu cực từ lời đe dọa áp thuế mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong phiên giao dịch ngày 5/8, đồng NDT của Trung Quốc rớt ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD lần đầu tiên trong hơn 10 năm gần đây.
Đồng NDT tại Trung Quốc giảm 1,2% và dao động ở mức 7,0240 NDT đổi 1 USD trong phiên sáng 5/8 sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức yếu hơn 6,9 NDT đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ tháng 12/2018.
Tổng thống Donald Trump hôm 1/8 cho biết, Mỹ sẽ áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9 tới.
Trong một dòng tweet, ông Trump nói rằng: "Đoàn đại diện của nước Mỹ vừa trở về từ Trung Quốc sau khi có một cuộc đàm phán mang tính xây dựng liên quan đến một thỏa thuận thương mại trong tương lai. Chúng tôi tưởng rằng đã đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc từ 3 tháng trước nhưng buồn thay, Trung Quốc lại thay đổi cam kết”.
Chiến lược gia tiền tệ Ken Cheung tại Mizuho Bank, cho rằng, dường như động thái áp thêm gói thuế mới từ Tổng thống Mỹ cho thấy giai đoạn “ăn miếng trả miếng” đã trở lại và đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ lại đình trệ. Theo nhà chiến lược Cheung, PBoC nhận thấy không cần thiết phải giữ đồng NDT ổn định trong ngắn hạn.
Đà lao dốc mạnh của đồng NDT khiến thị trường chứng khoán châu Á cũng chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 5/8.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản sụt 2,4% xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6, đồng thời ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3.
Chỉ số chứng khoán MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản hạ 2,1%, giảm sâu nhất kể từ cuối tháng 1.
Christy Tan - Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại National Australia Bank ở Singapore, nhận xét: “Khi ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD đã bị phá vỡ ở cả Trung Quốc lẫn Hồng Kông, đây được xem là động thái để phản ứng lại lời đe dọa tăng thuế mới”.
Tại thị trường Australia, chỉ số chứng khoán giảm 1,4%, chứng kiến phiên lao dốc thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng mất 2,2%, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016.
Trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số blue-chip CSI 300 giảm 0,8%. Còn tại thị trường chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc), chỉ số HIS cũng chạm mức đáy trong 7 tháng.
Đà suy yếu trên thị trường tiếp tục lan rộng trong phiên giao dịch này, với chỉ số tương lai của S&P 500 và FTSE của châu Âu đều giảm hơn 1%.
Chứng khoán châu Á cũng giảm mạnh trong phiên 5/8.
Trên thị trường tiền tệ thế giới, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,1%, xuống còn  97,912 điểm sau khi tăng mạnh lên tới 98,7 điểm trong tuần trước.
Căng thẳng thương mại gia tăng khiến đồng yen Nhật  - một trong những kênh trú ẩn an toàn của giới đầu tư, tăng mạnh so với đồng USD, lên mức 1 USD đổi được 105,78 yen, mức cao nhất kể từ tháng 4/2017.
Ông Ray Attrill - Nhà phân tích trưởng chiến lược ngoại hối của Ngân hàng quốc gia Australia tại Sydney lưu ý: “Đà bán tháo đang tăng mạnh trong phiên này. Chúng tôi thấy hiện chưa có bất kỳ giải pháp nào có thể giúp sớm giải quyết tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài hơn 1 năm qua”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần