Chứng khoán châu Á chạm đỉnh 18 tháng, chỉ số Nasdaq lần đầu tiên cán mốc 9.000 điểm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á đều lập các mức tăng kỷ lục nhờ lạc quan vào thương mại giữa hai cường quốc kinh tế thế giới.

Cổ phiếu châu Á chạm đỉnh 18 tháng
Thị trường chứng khoán châu Á tăng vọt lên mức cao nhất trong 18 tháng trong phiên giao dịch ngày 27/12 khi tâm lý lạc quan của các nhà giao dịch càng được thúc đẩy với kỳ vọng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Chứng khoán châu Á chạm mức cao nhất 18 tháng trong phiên 27/12.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/12 tuyên bố ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sớm ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai nước vừa đạt được trong tháng này.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản nhích 0,55% lên 555,25 điểm, thiết lập mức cao nhất kể từ giữa năm 2018. Chỉ số này cũng đạt mức tăng khoảng 16% từ đầu năm đến nay.
Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng nhẹ trong phiên này, song đang trên đà leo dốc gần 20% trong năm nay - mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2013. Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt gói ngân sách kỷ lục cho năm tài chính sắp tới, trong một nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng.
Chỉ số chứng khoán của Australia nhích 0,2%. Tại thị trường Trung Quốc, các cổ phiếu tăng mạnh nhờ nhận được hỗ trợ từ việc Bắc Kinh đưa ra kế hoạch bổ sung nhằm hỗ trợ tăng trưởng, bao gồm thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng. Chỉ số CSI300  tăng 0,56%.
Sự phục hồi mạnh mẽ của các chỉ số cổ phiếu toàn cầu trong tháng 12 này trái ngược hoàn toàn với đà sụt giảm thê tham vào cuối năm ngoái khi những lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ đã làm mất niềm tin của các nhà đầu tư.
Những lo ngại ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã làm xáo trộn thị trường cổ phiếu trong phần lớn năm 2019, tuy nhiên tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và dấu hiệu cho thấy kinh tế toàn cầu đang cải thiện dự báo thị trường cổ phiếu sẽ khởi sắc trong năm tới.
Việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), dữ liệu kinh tế lạc quan hơn so với dự báo, cùng với lợi nhuận của các DN tăng mạnh đã hỗ trợ cho đà leo dốc của cổ phiếu toàn cầu trong năm nay.
Chỉ số chứng khoán MSCI toàn cầu trong phiên ngày 27/12 cũng lập mức tăng kỷ lục tới 0,38%, chứng kiến phiên giao dịch tăng mạnh nhất kể từ năm 2009. Chỉ số này đã tăng 24% trong năm nay.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng USD, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đi ngang. 
Chỉ số Dow Jones và S&P 500 lập kỷ lục mới
Chỉ số Nasdaq của thị trường chứng khoán Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 9.000 điểm trong phiên giao dịch ngày 26/12, trong khi S&P 500 và Dow Jones cũng chốt phiên ở mức cao chưa từng thấy.
Trong phiên này, các nhà giao dịch tiếp tục lạc quan về quan hệ thương mại Mỹ-Trung và cổ phiếu Amazon tăng mạnh sau số liệu cho thấy mức doanh thu cao kỷ lục trong mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ.
Chỉ số Nasdaq lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 9.000 điểm trong phiên 26/12.
Sau kỳ nghỉ Giáng sinh, các nhà giao dịch trên sàn Phố Wall bắt đầu quan tâm đến tuyên bố từ Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc giữ liên lạc chặt chẽ với Mỹ về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Trước đó, Tổng thống Donald Trump thông báo ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sớm có lễ ký thỏa thuận.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt đã giữ vai trò chất xúc tác quan trọng cho đợt tăng kỷ lục gần đây của chứng khoán Mỹ.
Trong các phiên giao dịch gần đây, chỉ số S&P 500 đã tăng 29% so với đầu năm, và năm nay nhiều khả năng sẽ trở thành năm tăng mạnh nhất của chỉ số này kể từ 2013. Phiên giao dịch ngày 26/12 là phiên đóng cửa cao kỷ lục thứ 10 liên tiếp của Nasdaq, chuỗi dài nhất kể từ 1997.
"Các chỉ số đang phá vỡ các ngưỡng kháng cự một cách dễ dàng. Những bấp bênh khiến thị trường lo lắng suốt cả năm nay đã trở nên sáng tỏ hơn" Phó giám đốc đầu tư Carol Schleif của Abbot Downing nhận xét.
Cổ phiếu Amazon tăng 4,4% sau một báo cáo của hãng thẻ Mastercard cho thấy người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh mua sắm trực tuyến trong mùa mua sắm cuối năm nay, với doanh thu bán lẻ trực tuyến đạt mức cao kỷ lục.
Chiến lược gia John Conlon thuộc People’s United Advisors nhận xét: “Doanh thu bán lẻ trực tuyến lớn hơn nhiều so với dự báo, trong khi bán lẻ truyền thống lại kém hơn dự báo. Bởi vậy, cổ phiếu của những công ty như Amazon hưởng lợi trong phiên này".
Chốt phiên, Dow Jones tăng 0,37%, đạt 28.621,39 điểm. S&P 500 tăng 0,51%, đạt 3.239,91 điểm. Nasdaq tăng 0,78%, đạt 9.022,39 điểm.
Tiêu dùng không thiết yếu là nhóm tăng mạnh nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, dưới sự dẫn đầu của Amazon.
Ngoài thương chiến Mỹ - Trung lắng dịu, các chỉ số chính của Phố Wall năm nay còn được hỗ trợ bởi 3 đợt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) và nhiều dữ liệu kinh tế, lợi nhuận doanh nghiệp tốt hơn dự báo.
Một báo cáo ngày 26/12 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở nước này trong tuần trước giảm xuống, một dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm tiếp tục vững vàng.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,87 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,22 lần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần