Chứng khoán châu Á giảm điểm do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mở cửa phiên giao dịch ngày 4/9, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang đe dọa sẽ leo thang trong tuần này.

Chỉ số MSCI tại châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản giảm 0,3%. Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số CSI300 cũng sụt 0,3% sau khi tăng điểm trong phiên trước đó.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm hơn 0,1%, trong khi các cổ phiếu của Australia cũng hạ 0,4% trước cuộc họp chính sách của Ngân hàng trung ương Australia.
 Chứng khoán châu Á giảm điểm do căng thẳng thương mại leo thang trong phiên 4/9. Ảnh: Reuters
Tại châu Âu, các thị trường chứng khoán diễn biến ổn định trong phiên 3/9. Chỉ số FTSE 100 tại London (Anh) đã tăng gần 1% nhờ sự suy giảm của đồng bảng Anh đã giúp giá cổ phiếu của các tập đoàn đa quốc gia tăng cao. Trong phiên 3/9, thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Ngày Lao động.
Nhà đầu tư vẫn chú ý dõi theo các động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông tuyên bố hôm 1/9 sẽ loại bỏ Canada khỏi Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) mới.
Ông Trump cũng cảnh báo Quốc hội không can thiệp vào các cuộc đàm phán sửa đổi NAFTA nếu không ông sẽ hủy toàn bộ thỏa thuận ba bên này.
Những lời đe dọa này được đưa ra sau khi đàm phán giữa OttawaWashington để sửa đổi NAFTA hồi cuối tuần trước chưa đạt được tiến triển nào và dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 5/9. 
Chuyên gia tài chính Greg McKenna của Axi Trader tại Sydney nhận định: “Thị trường đang tập trung vào (các mối đe dọa thuế quan của ông Trump) và tự hỏi điều gì có thể xảy ra với các xe ô tô của châu Âu và những diễn biến tiếp theo trong việc đàm phán về NAFTA của Canada. Hiện thị trường đang tiềm ẩn rất nhiều sự không chắc chắn”.
Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng đã khiến các thị trường rung lắc mạnh sau thông tin ông Trump muốn áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc ngay khi quá trình tham vấn công chúng kết thúc vào ngày 6/9 tới.
Những phát ngôn trên của Tổng thống Trump đã nhen nhóm lại những lo sợ của thị trường về một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần