Chứng khoán châu Á giảm điểm do Mỹ tính nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 1/8, phần lớn thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm khi nhà đầu tư xem xét những thông tin mới về xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch, tâm lý thị trường phần nào bị ảnh hưởng bởi thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump còn có kế hoạch nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tính sẽ áp mức thuế 25% thay vì 10% như dự kiến ban đầu lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg. Nguồn tin nói rằng, cân nhắc này của Mỹ nhằm mục đích gia tăng sức ép buộc Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán.
 Chính quyền Mỹ có kế hoạch nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Đầu tháng 7, Mỹ đã triển khai việc áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Theo dự kiến, trong ngày 1/8, Mỹ sẽ ra quyết định về việc có hay không áp mức thuế tương tự lên thêm 16 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Theo tin từ Bloomberg, quyết định cuối cùng của chính quyền Tổng thống Trump chưa được đưa ra, và kế hoạch đánh thuế như vậy cũng có thể không được thực thi sau thời gian tham khảo ý kiến công chúng.
Một nguồn tin khác nói rằng các đại điện của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có những cuộc thảo luận kín nhằm nối lại đàm phán thương mại giữa hai nước.
“Xu hướng giảm điểm của các thị trường được hạn chế phần nào nhờ thông tin cho biết cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể trở lại, khi Mỹ chuẩn bị áp hàng rào thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc - một động thái có khả năng bị Trung Quốc đáp trả bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương đương”, Daniel Been, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Ngoại hối của ngân hàng ANZ, cho biết trong báo cáo ngày 1/8.
Thời gian tham khảo ý kiến công chúng về kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Trump dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30/8, sau các buổi tập hợp ý kiến vào ngày 20-23/8, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho hay.
Nguồn tin cho biết ông Trump đã chỉ đạo đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nâng mức thuế dự kiến lên 25%.
 Chứng khoán châu Á mất đà tăng trong phiên 1/8. 
Tại châu Á, chỉ số MSCI khu vực châu Á Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản giảm 0,1%. Chỉ số S&P tương lai sụt hơn 1% ở mức 2,815,75 điểm.
Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 192,98 điểm (tương ứng 0,8%), nhờ đà giảm giá của đồng yen Nhật.
Chứng khoán Trung Quốc rơi vào phạm vi suy giảm khi nhà đầu tư cân nhắc những tiêu đề báo chí về thương mại và kết quả của một cuộc khảo sát về hoạt động sản xuất của Trung Quốc. Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,8% với cổ phiếu blue-chip CSI300 giảm 1%.
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông xóa sạch đà tăng đầu phiên và quay đầu giảm 145,94 điểm (tương ứng 0,51%), trước áp lực từ đà lao dốc của lĩnh vực bất động sản. Cổ phiếu của công ty cung ứng cho Apple, Sunny Optical, tăng 1.24%.
Tại thị trường chứng khoán Australia, chỉ số ASX 200 giảm 4,5 điểm (tương ứng 0,07%).
Ở Hàn Quốc, chỉ số KOSPI tăng 11,81 điểm (tương ứng 0,51%). Nhóm cổ phiếu công nghệ diễn biến trái chiều, trong đó những nhà cung ứng cho Apple xóa bớt đà tăng đầu phiên, sau khi Apple công bố lợi nhuận vượt dự báo. Cổ phiếu LG Innotek hạ 1,84% sau khi tăng hơn 2%.
Trong phiên giao dịch qua đêm, chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm, chủ yếu nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghiệp sau các báo cáo về cuộc đàm phán thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trong tháng 7, Dow Jones tăng 4,7%, S&P vọt 3,6% và Nasdaq tăng 2,2%. Cả Dow Jones và S&P 500 đều ghi nhận tháng tăng mạnh nhất về tỷ lệ phần trăm kể từ tháng 1, khi thị trường đạt các mức đỉnh.
Gần 60% doanh nghiệp thuộc S&P 500 đã công bố kết quả quý II/2018, trong đó 82% doanh nghiệp có lợi nhuận vượt kỳ vọng.