Chứng khoán châu Á giảm điểm do lo ngại xung đột thương mại Mỹ - Trung “nóng” trở lại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu châu Á mất lực đẩy trong ngày 12/7 do nhà đầu tư lo ngại về xung đột thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu gia tăng.

Trong phiên giao dịch này, thị trường chứng khoán châu Á chịu áp lực từ nỗi lo căng thẳng thương mại Trung - Mỹ có thể “nóng” trở lại sau lời chỉ trích của Tổng thống Donald Trump đối với Bắc Kinh, mặc dù tăng kỳ vọng về việc giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào cuối tháng này.
Ngày 11/7, Tổng thống Trump đã cáo buộc Trung Quốc vẫn chưa thực hiện lời hứa mua các mặt hàng nông sản Mỹ. "Mexico đang làm rất tốt về vấn đề biên giới, nhưng Trung Quốc đang khiến chúng tôi thất vọng vì họ chưa mua các hàng nông sản từ những nông dân tuyệt vời của chúng tôi như đã hứa. Hy vọng, họ sẽ sớm xúc tiến điều đó!" - ông chủ Nhà Trắng viết trên trang Twitter.
Chứng khoán châu Á phần lớn giảm điểm trong ngày 12/7.
Do đó, trong phiên giao dịch ngày 12/7, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á -Thái Bình Dương giảm 0,05%. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán của Australia hạ 0,16%. Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng sụt 0,11%.
Trong một thông báo gửi khách hàng ngày 12/7, các nhà phân tích của ngân hàng ANZ đánh giá: “Các thị trường tài chính toàn cầu trong những phiên gần đây đã bớt lo ngại về ảnh hưởng từ cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi hai nước tuyên bố tạm đình chiến và bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20. Tuy nhiên, nỗi lo về tranh chấp  thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ bắt đầu tái xuất hiện”.
Theo các nhà phân tích của ANZ, yếu tố này không gây nhiều biến động lớn trên thị trường cổ phiếu, song nó lại đóng vai trò như một lời nhắc đối với các nhà đầu tư rằng những xung đột thương mại có thể bùng phát trở lại.
Dự kiến, trong ngày 12/7 Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu thương mại trong tháng 6, khi các nhà phân tích dự đoán xuất khẩu của nước này sẽ giảm do nhu cầu toàn cầu suy yếu và việc tăng thuế mạnh của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc.
Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục trong phiên 11/7, do nhà đầu tư tin tưởng khả năng FED giảm lãi suất, sau các bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 10/7 cùng với số liệu lạm phát Mỹ (CPI) tháng 6 cao hơn dự báo.
Chốt phiên giao dịch ngày 11/7, chỉ số Dow Jones tăng 0,9%, lên 27.088 điểm. Đây là lần đầu tiên chỉ số này vượt mốc 27.000 điểm. S&P 500 cũng tăng 0,2%, chạm 3.000 điểm, vượt qua kỷ lục hôm 3/7. Tuy nhiên, Nasdaq Composite lại giảm nhẹ 0,1% so với đỉnh đạt được trong phiên trước đó. Chứng khoán Mỹ không chịu nhiều ảnh hưởng từ số liệu lạm phát.
Ông Stephen Innes - đối tác quản lý tại Vanguard Markets Pte, nhận xét: “Báo cáo CPI sẽ không có tác động lớn đến chính sách điều hành lãi suất của FED trong thời gian tới. Nói chung, Ủy ban điều hành chính sách tiền tệ của FED sẵn sàng cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ qua”.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng USD giảm 0,09% so với đồng yen Nhật, hiện ở mức 1 USD đổi được 108,38 yen.  Trong khi đó, tỷ giá euro tăng 0,06% so với USD lên mức 1,1259 USD.
Chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiến chủ chốt khác, đi ngang ở mức 97,044 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần