Chứng khoán châu Á giảm mạnh do dữ liệu kinh tế Trung Quốc ảm đạm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu tại thị trường châu Á phủ kín sắc đỏ trong phiên ngày 14/12 sau khi báo cáo mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng chậm lại.

Số liệu chính thức được Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 14/12 cho thấy trong tháng 11 vừa qua, chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc có mức tăng thấp nhất kể từ năm 2003 trong khi sản lượng công nghiệp cũng tăng ít nhất trong 3 năm qua. 
Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên 14/12.
Theo báo cáo của NBS, doanh số bán lẻ chỉ tăng 8,1%, mức tăng hằng tháng thấp nhất trong hơn 15 năm qua. Bên cạnh đó, sản lượng của các nhà máy xưởng trong tháng 11 chỉ tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 5,9% của tháng 10 và là mức tăng thấp nhất trong 33 tháng.
Người phát ngôn NBS cho biết, những diễn biến trên chứng tỏ áp lực đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ngày càng gia tăng và có thể tác động trực tiếp đến xuất nhập khẩu.
Sue Trinh - chuyên gia chiến lược đầu tư Asia FX tại RBC Capital Markets ở Hồng Kông nhận định: “Số liệu mới nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc đang chịu sức ép cả ở trong và ngoài nước, trong khi thiếu những chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".
Những số liệu ảm đạm trên được công bố trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc rơi vào vòng xoáy căng thẳng thương mại trong suốt gần một năm qua khi hai bên liên tục có những biện pháp áp thuế nhập khẩu với khối lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD từ đối phương.
Sau khi dữ liệu Trung Quốc được công bố, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 1,3%. Tại thị trường chứng khoán Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng hạ 2,0%.
Các chỉ số Shanghai Composite và CSI 300 trên thị trường Trung Quốc lần lượt giảm 1,5% và 1,7% và  chỉ số Hang Seng tại sàn Hồng Kông cũng sụt 1,5%.
Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt trong phiên 13/12 khi nhà đầu tư tiếp nhận những diễn biến mới nhất về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và tuần lễ đầy biến động trên Phố Wall sắp kết thúc.
Thị trường tăng trên diện rộng vào đầu phiên nhưng lại khép phiên trong trạng thái trái chiều. Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/12, chỉ số Dow Jones tiến 70,11 điểm lên 24.597.38 điểm sau khi trồi sụt liên tục trong cả phiên. Chỉ số S&P 500 giảm nhẹ 0,02% xuống 2.650.54 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite hạ 0,39% xuống 7.070.33 điểm khi cổ phiếu Amazon và Alphabet xóa hết đà tăng ban đầu.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng euro giảm mạnh so với đồng USD sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết họ chuẩn bị chấm dứt chương trình mua trái phiếu trị giá 2,6 nghìn tỷ euro (phát sinh từ kỷ nguyên khủng hoảng) trong tháng này. Đồng euro được giao dịch ở mức 1 euro đổi được 1,1352 USD.
Tỷ giá đồng bảng Anh giảm 0,4% so với USD, xuống còn 1 bảng “ăn” 1,2615 USD, sắp ghi nhận tuần giảm thứ 5 liên tiếp, dự kiến mất 0,9% trong tuần.
Tỷ giá đồng USD đi ngang so với đồng yen Nhật, đứng ở mức 113,57 yen, tuy nhiên thoát mức đáy trong tuần này xuống còn 112,245 yen ghi nhận trong phiên 10/12.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần