Chứng khoán châu Á giảm mạnh do lo ngại bất ổn chính trị tại Mỹ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu tại châu Á lao dốc trong ngày 26/12 do chịu tác động tiêu cực từ việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại.

Trong phiên giao dịch này, thị trường chứng khoán châu Á chịu áp lực sụt giảm mạnh sau khi chứng khoán Mỹ trượt dốc thảm hại trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.
Thị trường chứng khoán châu Á rung lắc mạnh trong phiên 26/12.
Cả 3 chỉ số chính trên Phố Wall đều sụt hơn 2% trong ngày 24/12. Chỉ số S&P 500 đã lao dốc 19,8% so với mức đỉnh ngày 20/9, gần ngay ngưỡng giảm 20% thường dùng để xác định thị trường con gấu. Chứng khoán Mỹ mở rộng đợt bán tháo mạnh trong bối cảnh nhà đầu tư hoang mang vì việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ triệu tập một nhóm phòng chống khủng hoảng trên thị trường tài chính cùng với những diễn biến chính trị khác.
Thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh trong những tuần gần đây vì lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc. Bên cạnh đó, nhà đầu tư gia tăng lo ngại sau khi Tổng thống Mỹ công khai chỉ trích chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tuần trước, S&P 500 đã đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2011, còn Dow Jones ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2008.
Tổng thống Trump ngày 24/12 tiếp tục có sự chỉ trích nhằm vào FED. Đây là phát biểu công khai đầu tiên của ông Trump về FED sau đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương này vào tuần trước và sau khi có tin nói rằng ông đang tính sa thải Chủ tịch FED Jerome Powell.
Lời chỉ trích này của ông Trump càng gia tăng nỗi lo sợ của giới đầu tư vốn dĩ đang hoảng sợ bởi những thông tin chính trị từ Washington, đó là việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ ngày 22/12 vì mâu thuẫn ngân sách xung quanh kế hoạch xây tường ngăn biên giới Mỹ - Mexico.
Chỉ số tương lai của S&P 500 giảm 0,1%. Trong khi đó, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản sụt 0,15%. Trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite hạ 0,1%.
Chỉ số KOSPI của thị trường chứng khoán Hàn Quốc cũng giảm hơn 1%. Tuy nhiên, chỉ số Nikkei 225 đã phục hồi 0,75% sau khi lao dốc tới 5, xuống mức thấp nhất trong 20 tháng và rơi vào thị trường  con gấu trong phiên trước đó.
Ông Masahiro Ichikawa - Chiến lược gia cấp cao của Sumitomo Mitsui Asset Management nhận xét: “Bên cạnh những lo ngại đối với nền kinh tế Mỹ, các thị trường cổ phiếu hiện đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn tại Nhà Trắng, điều này càng gia tăng rủi ro chính trị trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2018”.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng USD phục hồi so với yen Nhật, lên mức 110,44 yen sau khi chạm mức thấp nhất trong 4 tháng còn 110,00 yen. Đồng yen tăng mạnh so với đồng bạc xanh do được nhà đầu tư lựa chọn làm kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường biến động.
Tỷ giá đồng euro cũng tăng 0,2% so với USD, hiện được giao dịch ở mức 1 euro đổi được 1,1412 USD.