Chứng khoán châu Á giảm mạnh do nhà đầu tư thất vọng với ECB

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu châu Á đi xuống trong phiên 26/7 sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu giữ nguyên lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp chính sách.

Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch kém khởi sắc trong phiên này do nhà đầu tư thất vọng sau phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vì trước đó họ đã chờ một lập trường chính sách tiền tệ mềm mỏng hơn.
Chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên 26/7.
Tại cuộc họp ngày 25/7, Hội đồng Điều hành ECB quyết định giữ nguyên lãi suất ở các mức thấp lịch sử, song để ngỏ cánh cửa cho việc cắt giảm lãi suất trong tương lai.
Kết quả này của cuộc họp không nằm ngoài dự báo, nhưng điều đáng nói Chủ tịch ECB Mario Draghi tỏ ra lạc quan hơn so với kỳ vọng của thị trường khi đánh giá về sức khỏe nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Đánh giá của Chủ tịch Draghi buộc giới giao dịch phải cắt giảm khả năng ECB có một đợt hạ lãi suất vào tháng 9.
Chỉ số chứng khoán MCSI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 0,15%. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng sụt 0,3%.
Các cổ phiếu của Trung Quốc đại lục cũng giảm trong  phiên này với chỉ số Thượng Hải hạ 0,23%, chỉ số Thâm Quyến sụt 0,21% các chỉ số tổng hợp Thâm Quyến trượt dốc 0,146%. Tại sàn Hồng Kông (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng mất 0,64%.
Trong khi đó, chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ tại thị trường châu Á đi ngang trong phiên 26/7.
“Một số DN tại thị trường chứng khoán Mỹ đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II, trong đó đa số đều có số liệu tốt, tuy nhiên tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng trong phiên này là do họ đặt kỳ vọng vào một lập trường chính sách nới lỏng mạnh hơn” - nhà chiến lược Hitoshi Asaoka tại Asset Management One nhận xét.
Tại Mỹ, các chỉ số chính trên sàn Phố Wall nhuốm sắc đỏ trong ngày 25/7, khi nhà đầu tư lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không “bồ câu” như kỳ vọng trong thông báo chính sách tiền tệ vào tuần tới sau dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và những nhận định từ Chủ tịch ECB.
Kết thúc phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones sụt 128,99 điểm (tương đương 0,5%) xuống 27.140,98 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng giảm 0,5% xuống 3.003,67 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 1% còn 8.238,54 điểm. Cả S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng chạm mức kỷ lục mới trong phiên trước đó.
“Tôi nghĩ họ lo ngại rằng có lẽ FED có thể bước lùi”, Art Cashin, Giám đốc hoạt động sàn tại UBS, nhận định. “Số hàng hóa lâu bền tốt hơn dự báo, điều đó khiến một số người nói về khả năng điều chỉnh dự báo GDP”.
Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ cho biết số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tăng 2% trong tháng 4/2019. Báo cáo về GDP quý II tại Mỹ dự kiến công bố vào ngày 26/7.
FED được kỳ vọng sẽ hạ lãi suất vào tuần tới để kích thích tăng trưởng kinh tế Mỹ, cho dù tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang ở mức thấp nhất 50 năm.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng lên 97,776 điểm sau khi giảm xuống còn 97,6 điểm trong phiên trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần