Chứng khoán châu Á giảm mạnh sau vụ bắt giữ Giám đốc tài chính của Huawei

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán châu Á lao dốc trong phiên 6/12 sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Các cổ phiếu tại thị trường châu Á và các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm mạnh trong phiên này sau khi có tin nhà chức trách Canada bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) kiêm Phó chủ tịch tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei theo đề nghị của Mỹ.
Giới đầu tư lo ngại rằng vụ bắt giữ bà Wanzhou Meng sẽ thổi bùng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.
 Giới đầu tư lo ngại rằng vụ bắt giữ bà Wanzhou Meng sẽ khiến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát trở lại.
Vụ bắt giữ nữ doanh nhân Trung Quốc diễn ra vào thời điểm Mỹ và Trung Quốc bắt đầu thời gian "đình chiến" thương mại kéo dài 3 tháng và đẩy nhanh đàm phán để đi đến một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại song phương.
Bên cạnh đó, vụ bắt giữ CFO tập đoàn Huawei diễn ra trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đang chịu áp lực từ nỗi lo lãi suất ở Mỹ tăng cao và những rủi ro suy giảm tăng trưởng đối với nền kinh tế thế giới.
Chỉ số S&P 500 tương lai có lúc giảm gần 2% ở đầu phiên, trước khi thu hẹp mức giảm còn 1,3% vào buổi chiều.
Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản hạ 1,7%.
Chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Tokyo của Nhật Bản giảm hơn 1,9%. Trong đó, mức giảm mạnh nhất thuộc về các cổ phiếu liên quan đến lĩnh vực chất bán dẫn, bởi Huawei là một trong những công ty sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới.
Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông sụt 2,5%, trong khi chỉ số Shanghai Composite Index giảm gần 1,7%. Chỉ số Kospi của chứng khoán Hàn Quốc mất gần 1,6%.
Vụ bắt CFO Huawei làm gia tăng cảm giác rằng cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chỉ ở vấn đề thuế quan, mà còn nhằm giành vị trí thống lĩnh về công nghệ.
Công ty BT Group của Anh cho biết sẽ loại thiết bị Huawei ra khỏi bộ phận cốt lõi của các mạng 3G và 4G của công ty này. Trước đó, AustraliaNew Zealand đã ban lệnh cấm dùng thiết bị Huawei trong mạng 5G.
Norihiro Fujito -  chiến lược gia trưởng về đầu tư thuộc Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities nhận định: "Sau thời gian lạc quan ngắn ngủi về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, thị trường tài chính lại đối mặt với thực tế là mọi chuyện sẽ không dễ dàng", nhà chiến lược Fujito nói.
Trong phiên giao dịch ngày 3/12, chứng khoán toàn cầu leo dốc mạnh nhờ sự hứng khởi sau khi lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận "đình chiến" thương mại tại cuộc gặp bên lề hội nghị G20 ở Argentina.
 Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên 6/12.
Mặc dù vậy, niềm vui nhanh chóng nhường chỗ cho nỗi hoài nghi về khả năng chỉ trong vòng 90 ngày hai bên có thể đi đến một thỏa thuận thực chất để giải quyết mâu thuẫn trong một loạt vấn đề lớn.
Mối lo ngại này đã khiến chứng khoán thế giới lao dốc trong phiên 4/12. Thị trường Phố Wall đóng cửa trong ngày 5/12 để tưởng niệm cựu Tổng thống George H.W. Bush, nhưng chứng khoán châu Á và châu Âu tiếp tục trượt dốc.
Nhà đầu tư hiện cũng đang lo về việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài của Mỹ giảm xuống mức thấp hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn –được xem là một dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ sắp rơi vào suy thoái.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng USD giảm 0,4% so với đồng yen Nhật, xuống còn 112,78 yen.
Trong khi đó, đồng euro được giao dịch với tỷ lệ 1 euro đổi được 1,1345 USD.
Đồng bảng Anh giảm 0,1% so với đồng USD, xuống mức 1 bảng Anh “ăn” 1,2725 USD do dự thảo thỏa thuận Brexit mới của Thủ tướng Theresa May đối mặt với những lời chỉ trích mới.