Chứng khoán châu Á lao dốc, đồng USD vẫn mạnh trước "cơn bão" chiến tranh thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 5/9, thị trường chứng khoán nhuốm sắc đỏ trong khi đồng USD leo dốc do tâm lý lo ngại cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các nước.

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm vào đầu phiên ngày 5/9 sau khi Phố Wall giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9/2018.
Cụ thể, trong phiên này, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương  không tính thị trường Nhật Bản sụt 0,5%.
Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,4%.
Chỉ số của thị trường chứng khoán Australia mất 0,75%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc hạ 0,1% và chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,35%.
 Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên 5/9. Ảnh: Reuters
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 4/9 do đà lao dốc của các cổ phiếu Facebook và Nike do nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn khác.
Trong phiên giao dịch ngày 4/9, giới đầu tư tỏ ra thận trọng trước tuyên bố áp thuế 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc của Tổng thống Trump.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng chờ đợi cuộc đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Canada dự định diễn ra ngày 5/9 sau khi cuộc đàm phán đầu tiên kết thúc hôm 31/8 không đạt được thỏa thuận nào để sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Chỉ số chứng khoán MSCI trên toàn cầu cũng hạ khoảng 0,5% trong phiên này.
Chuyên gia chiến lược cao cấp Masahiro Ichikawa của Sumitomo Mitsui Asset Management ở Tokyo cho biết: “Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Canada sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay và đây sẽ là trọng tâm của thị trường trong phiên giao dịch".
Trên thị trường tiền tệ thế giới, đồng USD vẫn giữ ở mức cao do các nhà đầu tư xa lánh các đồng tiền mới nổi vì lo ngại khả năng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, thúc đẩy nhu cầu tìm tới tài sản an toàn là đồng bạc xanh.
So với yen Nhật, đồng USD tăng chạm mức cao nhất trong 1 tuần, hiện giao dịch với 1 USD đổi được 111,71 yen.
Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện ở mức 95,360 điểm sau khi chạm mức cao nhất 2 tuần lên tới 95,737 điểm trong phiên 4/9.
Trong khi đó, đồng euro tăng 0,15% so với đồng USD, lên mức 1 euro "ăn" 1,1599 USD sau khi sụt 0,35% trong phiên giao dịch trước đó.
 So với yen Nhật, đồng USD tăng chạm mức cao nhất trong 1 tuần, hiện giao dịch với 1 USD đổi được 111,71 yen.
Tỷ giá USD chạm đỉnh cao nhất 2 tuần trong phiên 4/9 sau khi số liệu cho thấy mức tăng trưởng sản xuất lạc quan của Mỹ, điều này càng củng cố thêm kỳ vọng về đợt tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Dữ liệu công bố ngày 4/9 cho biết hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 8/2018 tăng tốc đạt cao nhất trong 14 năm, được thúc đẩy bởi sự tăng vọt của các đơn hàng mới.