Chứng khoán châu Á mất điểm khi Brexit có khả năng bị trì hoãn

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu châu Á giao dịch kém khởi sắc trong phiên 23/10 khi Quốc hội Anh từ chối bỏ phiếu thông qua thời gian đế thực hiện thỏa thuận Brexit.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 23/10, chứng khoán châu Á và chỉ số tương lai chứng khoán Mỹ trong khu vực đồng loạt đi xuống sau khi các nhà lập pháp Anh từ chối bỏ phiếu thông qua thời gian biểu của chính phủ để sớm thực hiện thỏa thuận đưa Anh “ly hôn” Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng này.
Chứng khoán châu Á giao dịch ảm đạm trong phiên 23/10.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với EU tuần trước trong cuộc bỏ phiếu vào tối 22/10 tại Hạ viện Anh, nhưng ông cũng ngay lập tức phải chịu thất bại khi các nghị sĩ bác nỗ lực của ông nhằm đưa Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10 tới.
Nỗ lực của ông Johnson nhằm thúc đẩy nhanh việc thông qua dự luật này tại Quốc hội để kịp cho thời hạn Brexit vào ngày 31/10 tới đã bị các nghị sĩ bác bỏ với 322 phiếu chống, 308 phiếu thuận. Các nghị sĩ khẳng định cần thêm thời gian để xem xét dự luật này.
Thất bại tại Quốc hội đồng nghĩa với việc Chính phủ Anh sẽ không thể hoàn tất việc rời khỏi EU theo đúng thời hạn ngày 31/10.Tại châu Á, cổ phiếu của SK Hynix lao dốc 1,0% trong khi cổ phiếu của Tokyo Electron giảm 3,6%.
Nhà phân tích về đầu tư Norihiro Fujito tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết, đà giảm mạnh trên thị trường sẽ là một cảnh báo đối với cổ phiếu bán dẫn, vốn đã chứng kiến các phiên giao dịch khởi sắc trong thời gian gần đây.
Chỉ số tương lai S&P 500 tại thị tường châu Á sụt 0,4% trong phiên này. Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản hạ 0,3%. Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản cũng mất 0,17%.
Trên thị trường tiền tệ, đồng bảng Anh giảm nhẹ so với đồng USD, xuống còn 1 bảng Anh đổi được 1,2897 USD, duy trì sát mức cao nhất trong 5 tháng lên 1,3012 USD được thiết lập trong phiên đầu tuần này.
Tỷ giá đồng USD suy yếu trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tuần tới, nơi các nhà hoạch định chính sách của FED dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm.
Trong khi đó, thị trường Phố Wall cũng giảm điểm trong phiên ngày 22/10 sau báo cáo lợi nhuận ảm đạm từ McDonald’s, Travelers
Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm nhẹ trong phiên này khi nhà đầu tư tiếp nhận hàng loạt báo cáo lợi nhuận quan trọng từ các công ty như McDonald’s, Travelers, Procter & Gamble và United Technologies.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/10, chỉ số Dow Jones hạ 39,54 điểm (tương đương 0,15%) xuống 26.788.10 điểm, sau khi tăng hơn 100 điểm hồi đầu phiên. Chỉ số S&P 500 sụt gần 0,4% còn 2.995,99 điểm và chỉ số Nasdaq Composite hạ 0,7% xuống 8.104,30 điểm.
Cả 3 chỉ số chứng khoán chính đã đảo chiều giảm trong phiên buổi chiều sau khi các nhà lập pháp Anh từ chối khung thời gian giới hạn để xem xét một thỏa thuận Brexit. Điều này làm cho việc kéo dài thời hạn 31/10 có nhiều khả năng xảy ra.
Cổ phiếu McDonald’s rớt 5% sau báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 3 không đạt như kỳ vọng của các nhà phân tích. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Mỹ đã giảm 4,8%, thấp hơn dự báo 5,1% từ StreetAccount.
Cổ phiếu Travelers lao dốc hơn 8% sau khi báo cáo lợi nhuận thấp hơn nhiều so với dự báo.
Trong khi đó, cổ phiếu United Technologies tiến 2.2% sau khi Công ty này công bố lợi nhuận vượt qua kỳ vọng từ các nhà phân tích.
Tính đến sáng ngày 22/10, đã có hơn 19% số công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Trong số những công ty này, có đến gần 80% số công ty có lợi nhuận vượt qua dự báo từ các nhà phân tích.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng chú ý đến vấn đề thương mại toàn cầu sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh và Washington đã đạt được một số tiến bộ trong đàm phán thương mại.
Những nhận được của ông này được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sự lạc quan về triển vọng của một thỏa thuận thương mại vào giữa tháng tới.
Bất chấp đà giảm điểm trong ngày 22/10, chỉ số S&P 500 vẫn chỉ còn cách 1% để chạm mức cao mọi thời đại.