Chứng khoán châu Á ngập sắc xanh nhờ tâm lý lạc quan thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu châu Á tiếp tục tăng điểm ngay đầu phiên giao dịch ngày 5/4 nhờ nhà đầu tư lạc quan Mỹ - Trung sắp đạt thỏa thuận thương mại.

Trong phiên giao dịch này, thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong bổi cảnh giới đầu tư chờ đợi những thông tin rõ ràng hơn về đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Vòng đàm phán tiếp theo đã diễn ra ở Washington, sau vòng đàm phán diễn ra ở Bắc Kinh vào tuần trước. Các quan chức cấp cao hai nước đang đẩy mạnh những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại song phương kéo dài phủ bóng lên nền kinh tế toàn cầu.
 Chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên 5/4.
Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng tiến trình đang được thực hiện và kêu gọi sớm kết thúc đàm phán.
Chỉ số chứng khoán MSCI cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản vẫn giao dịch gần mức cao nhất kể từ cuối tháng 8. Chỉ số này ghi nhận mức leo dốc 1,9% trong tuần này và đã tăng 13% kể từ đầu năm đến nay.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng nhích 0,1%, sắp chứng kiến  mức tăng 2,6% trong tuần này. Chỉ số E-Mini tương lai của S&P 500 cũng cộng 0,04%.
Shane Oliver - người đứng đầu chiến lược đầu tư tại AMP Capital cho biết: “Thị trường cổ phiếu đang phục hồi mạnh mẽ sau khi sụt giảm liên tục trong tháng 12, song cũng dễ bị ảnh hưởng bởi đà bán tháo trong ngắn hạn”.
Tuy nhiên, theo nhà chiến lược Oliver, thị trường tài chính ổn định, mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ được cải thiện vào nửa cuối năm nay, chính sách tài chính và tiền tệ đã hỗ trợ nhiều hơn cho thị trường tài chính và mối đe dọa chiến tranh thương mại đang lùi dần.
Trên thị trường tiền tệ thế giới, chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đã quay đầu tăng lên 97,312 điểm, sau khi giảm xuống 96,962 điểm trong phiên trước đó.
Giới đầu tư sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về thị trường lao động Mỹ trong ngày 5/4, khi báo cáo việc làm của khu vực phi nông nghiệp được Bộ Lao động nước này công bố.
 
S&P 500 leo dốc phiên thứ 6 liên tiếp đầu tiên trong hơn 1 năm
Trên thị trường Phố Wall, Dow Jones và S&P 500 tăng điểm trong phiên 4/4, khi nhà đầu tư chờ đợi thêm thông tin về một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/4, chỉ số Dow Jones nhảy vọt 166,50 điểm lên 26.384.63 điểm, dẫn đầu là đà tăng 2,9% của cổ phiếu Boeing.
  S&P 500 tăng 0,2% lên 2.879.39 điểm, đánh dấu chuỗi 6 phiên leo dốc liên tiếp dầu tiên kể từ tháng 2/2018.
Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 2.879.39 điểm, đánh dấu chuỗi 6 phiên leo dốc liên tiếp dầu tiên kể từ tháng 2/2018, khi các lĩnh vực nguyên vật liệu và năng lượng có thành quả vượt trội. Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq Composite sụt 0,1% xuống 7.891.78 điểm khi cổ phiếu Tesla đang chịu áp lực.
Cổ phiếu Boeing khởi sắc sau khi các nhà điều tra Ethiopia cho biết các phi công trong chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi hồi tháng trước không chịu trách nhiệm cho thảm kịch này.
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 4/4, ông Dennis Muilenburg - Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg, nói rằng công ty đang thực hiện “tiếp cận toàn diện, có kỷ luật” để sửa lỗi phần mềm máy bay, vốn bị cho là góp phần trách nhiệm vào vụ tai nạn.
Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ thông báo ngày diễn ra hội nghị thương mại thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, vào cuối ngày 4/4, qua đó giúp nâng cao tâm lý thị trường.
Mỹ và Trung Quốc đá áp thuế quan trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa của nhau trong năm qua, ảnh hưởng tiêu cực đến các thị trường tài chính, kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng.
Những tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã thúc đẩy chứng khoán nhảy vọt khởi đầu năm 2019. Chỉ số S&P 500 bứt phá hơn 14% từ đầu năm đến nay, trong đó lĩnh vực công nghệ dẫn đầu đà tăng.
Bên cạnh đó, sự đảo ngược trong lập trường chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng hỗ trợ thị trường cổ phiếu. FED đã gợi ý tại cuộc họp tháng 3 rằng sẽ không nâng lãi suất trong năm 2019, một sự chuyển bién mạnh mẽ từ dự báo trước đó nâng lãi suất 2 lần trong năm 2019 của FED.
Theo số liệu công bố ngày 3/4, chỉ số dịch vụ Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017. Trong khi đó, một báo cáo việc làm khu vực tư nhân cũng khiến nhà đầu tư thất vọng.
Sau khi Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch chính thức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng. Trong cuộc gặp, ông Trump nói rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể được công bố sau 4 tuần nữa.