Chứng khoán châu Á, Phố Wall đồng loạt tăng điểm nhờ FED phát tín hiệu tăng lãi suất chậm lại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu châu Á đi lên trong phiên 29/11 theo đà tăng điểm của chứng khoán Mỹ nhờ những bình luận từ Chủ tịch FED đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư quay lại với tài sản rủi ro hơn.

Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt tăng mạnh trong phiên này sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết lãi suất đang gần với mức trung lập.
Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York hôm 28/11, Chủ tịch Powell nói rằng có nhiều triển vọng tích cực với kinh tế Mỹ, nhưng tốc độ tăng lãi suất dần dần của FED sẽ được thực hiện trong việc cân bằng rủi ro.
 Các cổ phiếu châu Á tăng điểm trong phiên 29/11.
Giới phân tích đánh giá rằng, bài phát biểu này của ông Powell gần như thừa nhận FED sẽ giữ quan điểm trung lập, cho thấy tăng lãi suất sẽ không nhiều trong thời gian tới.
Chỉ số MSCI của các cổ phiếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,6%. Chứng khoán Australia nhích 0,8% và chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cộng thêm 0,9%.
Diễn biến tích cực trên chứng khoán châu Á xảy ra sau phiên tăng mạnh trên Phố Wall trong đêm qua, trong đó Dow Jones bứt phá hơn 600 điểm.
Ngay sau bài phát biểu của ông Powell, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt nhảy vọt ngay khi bước vào phiên chiều và có phiên tăng mạnh hơn 2%. Trong đó, S&P 500 có phiên tăng mạnh nhất trong 8 tháng, Nasdaq cũng có phiên tăng mạnh nhất trong gần 1 tháng.
Theo dữ liệu vừa được Bộ Thương mại Mỹ công bố, tăng trưởng trong quý III của Mỹ đạt mức 3,5% so với năm trước, nhưng thâm hụt thương mại lại gia tăng, chi tiêu tiêu dùng được điều chỉnh thấp hơn và doanh số bán nhà mới giảm, cho thấy những có những những khó khăn của nền kinh tế Mỹ.
Masafumi Yamamoto, Giám đốc chiến lược ngoại hối của Mizuho Securities tại Tokyo, nhận định: “Cổ phiếu được hỗ trợ tăng lên khi Chủ tịch Powell gợi ý về việc thực hiện tăng lãi suất chậm hơn khi nền kinh tế vẫn đang hoạt động tốt”.
Chốt phiên giao dịch ngày 28/11, chỉ số Dow Jones tăng 617,70 điểm (tương đương 2,50%), lên 25.366,43 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 61,62 điểm (tương đương 2,30%), lên 2.743,79 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 208,59 điểm (khoảng 2,95%), lên 7.291,59 điểm.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD giảm giá so với các đồng tiềng chủ chốt khác sau những bình luận mới nhất của Chủ tịch FED, cho thấy chu kỳ tăng lãi suất của ngân hàng trung ương có thể kết thúc nhanh hơn dự đoán trước đó.
Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,6% xuống còn 96,828 điểm.
So với yen Nhật, đồng bạc xanh hiện được giao dịch ở mức 1 USD đổi được 113,57 yen sau khi chạm đỉnh 2 tuần tới hơn 114,00 yen trong phiên trước đó.
"Khả năng thắt chặt tiền tệ của Mỹ diễn ra chậm hơn khiến đồng USD sụt giảm so với các đồng tiền khác, đặc biệt là đồng euro, đồng tiền có thể sớm được hưởng lợi từ việc tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương châu Âu".
Hiện đồng euro ổn định ở mức 1 euro đổi được 1,1366 USD sau khi tăng 0,7% trong phiên trước đó.