Chứng khoán châu Á tăng điểm trước khả năng Mỹ gỡ bỏ thuế áp lên Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu tại thị trường châu Á tiếp tục tăng điểm trong ngày 18/1, nhờ kỳ vọng về việc sớm chấm dứt cuộc xung đột thương mại giữa Bắc Kinh và Washington thúc đẩy nhà đầu lựa chọn tài sản rủi ro.

Chứng khoán châu Á đi lên trong phiên ngày 18/1.
Theo đà tăng mạnh trên thị trường Phố Wall, chỉ số chứng khoán MSCI khu vực châu Á -Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản đã tăng 0,25%. Chỉ số này tính chung trong tuần đã nhích gần 1%.
Chỉ số chứng khoán của Australia tăng 0,6%. Trong khi đó chỉ số KOSPI trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc cũng nhích 0,6% và chỉ số Nikkei 225 trên thị trường Nhật Bản tăng 0,7%.
Trong phiên giao dịch ngày 17/1, thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng mạnh sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đề xuất dỡ bỏ một phần hoặc toàn bộ thuế đối với Trung Quốc trong cuộc thảo luận thương mại dự kiến vào ngày 30/1.
Đây được coi là một động thái nhằm xoa dịu các thị trường và thúc đẩy “khả năng” về một thỏa thuận thương mại lớn hơn. 
“Cũng giống năm 2018, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn là trọng tâm trên thị trường tài chính trong năm 2019. Một sự khác biệt nhỏ là hiện xuất hiện một số tín hiệu cho thấy hai bên đang tìm kiếm một giải pháp để giải quyết bất đồng thương mại song phương”, ông Soichiro Monji, nhà kinh tế cấp cao của Daiwa SB Đầu tư tại Tokyo, nhận xét.
Giá cổ phiếu ở Phố Wall bật tăng trong cuối phiêu khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Bộ trưởng Tài chính Mỹ bàn về việc dỡ một phần hoặc toàn bộ thuế quan bổ sung áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cân nhắc đưa ra đề xuất rút thuế quan như vậy trong vòng đàm phán thương mại dự kiến diễn ra tại Washington DC vào ngày 30-31/1.
Cổ phiếu công nghiệp thuộc S&P 500, nhóm nhạy cảm với các diễn biến thương mại, tăng 1,7%. Nhóm này giữ được hầu hết thành quả tăng trong phiên mặc dù toàn thị trường trượt khỏi đỉnh sau khi người  phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ nói rằng ông Mnuchin không hề đưa ra những cân nhắc như Wall Street Journal đưa tin.
Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch 17/1.
Trong phiên này, cổ phiếu công nghiệp còn được hỗ trợ khi Tổng thống Donald Trump công bố một chiến lược phòng thủ tên lửa mới của Mỹ. Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,67%, đạt 24.370,1 điểm. S&P tăng 0,76%, đạt 2.635,96 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,71%, đạt 7.084,46 điểm.
Với phiên tăng này, S&P đã đóng cửa ở mức trên ngưỡng trung bình 50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 3/12. Chỉ số này hiện chỉ còn cách 10,1% so với mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập vào hôm 20/9, đồng thời thoát xa khỏi mức đáy 20 tháng thiết lập vào đêm Giáng sinh do lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt khác. Đồng USD hiện giao dịch ở mức 1 USD đổi được 109,14 yen sau khi bật lên mức cao nhất trong 2 tuần lên tới 109,40 yen trong phiên giao dịch qua đêm. Đồng bạc xanh đã tăng khoảng 0,6% so với yen Nhật trong tuần này.
Đồng bảng Anh ổn định so với đồng USD, được giao dịch ở mức 1 bảng Anh đổi được 1,2984 USD, vẫn duy trì gần mức cao nhất trong 2 tháng lên tới 1,3001 USD nhờ thị trường kỳ vọng nước Anh có thể tránh được Brexit không có thỏa thuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần