Chứng khoán châu Á tăng mạnh, bảng Anh chạm đỉnh 6 tháng

Nguyễn Thu (Theo Reuters, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu châu Á khởi sắc, đồng bảng Anh đạt mức cao nhất 6 tháng trong phiên 16/10, khi nhà đầu tư kỳ vọng Anh và EU đạt dự thảo thỏa thuận Brexit trước thềm thượng đỉnh EU tuần này.

Kỳ vọng vào thỏa thuận Brexit hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư châu Á
Ngày 15/10, các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nỗ lực để đạt được văn bản dự thảo cho thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, chỉ 2 ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU được xem là hội nghị cuối cùng trước khi London rời khỏi "ngôi nhà chung" theo kế hoạch vào ngày 31/10 tới.
Chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên 16/10.
Các quan chức EU và Anh tham gia đàm phán về Brexit nói rằng hai bên đã thu hẹp đáng kể sự khác biệt về các điều khoản của thỏa thuận.
Mặc dù vậy, cả Anh và EU đều đưa ra sự lạc quan thận trọng về khả năng một thỏa thuận Brexit có thể đạt được trong tuần này do các bộ trưởng châu Âu cảnh báo họ sẽ không cho phép London sử dụng Bắc Ireland như "cửa sau" của thị trường chung châu Âu.
Trưởng phái đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier đã thông báo với các nước thành viên rằng một văn bản pháp lý sẽ được đưa ra thảo luận chậm nhất trong ngày 16/10 để xem liệu nó có được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ ngày 17-18/10, kịp cho phiên họp đặc biệt của Quốc hội Anh vào ngày 19/10 hay không.
Tâm lý lạc quan về thỏa thuận Brexit đẩy chỉ số của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,3% trong phiên ngày 16/10.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng nhích 1,7%. Trong khi đó, tại thị trường Australia, chỉ số chứng khoán tăng 0,9%. Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số KOSPI cũng leo dốc 0,7%.
Trong phiên này, đồng bảng Anh so với đồng USD nhảy vọt lên mức 1 bảng Anh đổi được 1,28 USD, cao nhất kể từ ngày 21/5. Đồng bảng Anh đã tăng mạnh gần 5% trong tuần qua khi các nhà đầu tư gạt bỏ lo ngại về khả năng Anh và EU không đạt thỏa thuận trước hạn chót ngày 31/10.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư cổ phiếu giữ tâm lý thận trọng về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.
Tờ Bloomberg đưa tin cho biết Bắc Kinh sẽ cân nhắc việc mua 50 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ mỗi năm nếu Mỹ dừng áp thuế trả đũa đối với hàng hóa Trung Quốc.
Theo các nhà phân tích của NAB, một điều khá rõ ràng là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn I vào tháng tới trừ khi Mỹ hoãn tăng thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng yen Nhật giảm mạnh so với đồng USD, xuống mức thấp nhất trong  2,5 tháng, hiện ở mức 1 USD đổi được 109,82 yen.
Chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm gần sát mức thấp nhất trong 3 tuần xuống 98,288 điểm. 
Dow Jones leo dốc hơn 200 điểm nhờ lợi nhuận của JPMorgan bùng nổ
Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/10 khi mùa báo cáo lợi nhuận khởi đầu mạnh mẽ.
Tính đến ngày 15/10, đã có 34 công ty thành viên S&P 500 đã báo cáo kết quả hoạt động kinh trong quý III. Trong số những công ty này, có đến 29 công ty có lợi nhuận vượt qua dự báo của các nhà phân tích, dữ liệu từ The Earnings Scout cho thấy.
Cổ phiếu J.P. Morgan Chase nhảy vọt 3% lên mức kỷ lục sau khi kết quả lợi nhuận quý III cao hơn dự báo từ các nhà phân tích. Doanh thu của Ngân hàng này cũng đạt kỷ lục, chủ yếu nhờ vào các khoản cho vay mua nhà và ô tô cùng với thẻ tín dụng.
Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/10 khi mùa báo cáo lợi nhuận khởi đầu mạnh mẽ.
UnitedHealth, một thành viên khác thuộc Dow Jones, công bố lợi nhuận quý vượt trên dự báo của các nhà phân tích là 13 xu Mỹ/cổ phiếu. Kết quả tích cực của Công ty là từ lợi nhuận dược phẩm ngày càng tăng. UnitedHealth cũng đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm. Cổ phiếu UnitedHealth tăng tới 8,2% và ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ.
Bên cạnh đó, Johnson & Johnson, chứng kiến lợi nhuận quý III của công ty tăng lên nhờ doanh số cao thuốc trị ung thư. Kết quả tích cực này đã đẩy cổ phiếu Johnson & Johnson tiến 1,6%.
Chuyên gia phân tích thị trường Ryan Nauman tại Informa Financial Intelligence nhận định: “Đó là một khởi đầu mạnh mẽ đầy hứa hẹn, nhưng khi chúng ta tiến vào các công ty công nghệ, sản xuất và đa quốc gia, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy những khó khăn”.
Nhìn chung kỳ vọng cho mùa báo cáo lợi nhuận quý III khá ảm đạm khi bước vào phiên giao dịch buổi sáng. Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của FactSet dự báo lợi nhuận thuộc S&P 500 sẽ giảm 4,6% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường Phố Wall cũng nhận được hỗ trợ từ thông tin lạc quan trong vấn đề Brexit. Tờ Bloomberg đưa tin rằng các cuộc đàm phán giữa Anh và EU đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận Brexit dự thảo.
Lãi suất toàn cầu đồng loạt khởi sắc sau thông tin này, trong khi chứng khoán Mỹ vọt lên mức đỉnh trong phiên.
Chốt phiên giao dịch ngày 15/10, chỉ số Dow Jones tăng 237,44 điểm (tương đương 0,9%) lên 27.024,80 điểm, đánh dấu phiên đầu tiên Dow Jones đóng cửa vượt ngưỡng 27.000 điểm kể từ ngày 19/9/2019. Chỉ số S&P 500 nhích 1% lên 2.995,68 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,2% lên 8.148,71 điểm. S&P 500 chỉ còn cách 1% để đạt mức cao mọi thời đại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần