Chứng khoán châu Á tăng mạnh nhờ tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu trên thị trường châu Á đồng loạt đi lên trong phiên giao dịch ngày 4/11 khi giới đầu tư lạc quan về đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chứng khoán Trung Quốc giao dịch khởi sắc trong phiên ngày 4/11 với chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng 0,28% và chỉ số thành phần Thâm Quyến nhích 0,62%. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp Thâm Quyến cũng tăng 0,564%. Tại Hồng Kông (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng leo dốc 1,18% khi cổ phiếu của công ty bảo hiểm nhân thọ AIA tăng hơn 2%.
Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi cộng 1,33%, trong đó cổ phiếu của nhà sản xuất chip SK Hynix tăng 2,17%.
Chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên 4/11.
Chỉ số ASX 200 của thị trường Australia tăng 0,5%, với hầu hết các lĩnh vực đều chứng kiến đà đi lên. Dữ liệu doanh số bán lẻ trong tháng 9 từ Cục Thống kê Australia công bố ngày 4/11 cho thấy doanh số bán lẻ tăng 0,2%, thấp hơn mức dự báo tăng 0,5% của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản cũng tăng hơn 0,83%.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản đóng cửa  nghỉ lễ trong phiên ngày 4/11.
Các nhà đầu tư đang theo dõi những tiến triển trong quá trình chuẩn bị cho việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Bắc Kinh và Washington trong bối cảnh có thêm những diễn biến tích cực gần đây.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 3/11 phát biểu tại Bangkok cùng ngày rằng Alaska và Hawaii, cũng như một vài địa điểm ở Trung Quốc, đều là những nơi có thể chứng kiến việc ký kết thỏa thuận giữa Tổng thống Donal Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang hoàn thiện văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 để lãnh đạo hai nước có thể ký kết trong tháng này. Washington và Bắc Kinh ban đầu có kế hoạch ký thỏa thuận bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16 - 17/11 nhưng sự kiện này đã bị hủy do biểu tình diễn biến phức tạp ở nước này.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài suốt 15 tháng qua với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gần đây phát đi những tín hiệu tốt, cho biết sắp đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một về tiền tệ, dịch vụ tài chính và nông sản.
“Trong bối cảnh việc ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 nhiều khả năng chắc chắn diễn ra, vấn đề gây tranh cãi nhất hiện là liệu Mỹ có hủy kế hoạch tăng thuế trong tháng 12 đối với hàng hóa Trung Quốc hay không. Đồng thời, nếu yêu cầu này từ phía Trung Quốc không được thực thi, một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được kỳ vọng có thể dễ dàng sụp đổ” - chiến lược gia ngoại hối cấp cao Rod Rodrigo Catril tại Ngân hàng Quốc gia Austrlia lưu ý.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng USD, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng lên mức 97,232 điểm.
So với đồng yen Nhật Bản, tỷ giá đồng bạc xanh tăng lên mức 1 USD đổi được 108,20 yen, sau khi giảm mạnh về mức hơn 109 yen trong tuần trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần