Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau khi FED phát tín hiệu kiên nhẫn về tăng lãi suất

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu tại thị trường chứng khoán châu Á tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng trong ngày 11/1 sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng sẽ kiên nhẫn trong vấn đề nâng lãi suất trong năm 2019.

Tuy nhiên, trong phiên này, niềm lạc quan về thương mại giảm bớt phần nào vì Trung Quốc không đưa ra những thông tin cụ thể về những vấn đề chủ chốt trong đàm phán thương mại như chuyển giao công nghệ, bảo vệ tài sản trí tuệ, hàng rào thuế quan và tấn công mạng.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về việc Mỹ và Trung Quốc có thể tiến hành các cuộc đàm phán về thương mại cũng như quyền sở hữu trí tuệ (IP) hay không.
 Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên 11/1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/1 cũng nói rằng Washington đang có thành công rất lớn trong cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.
Chỉ số cổ phiếu MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,2%.
Trong khi đó, chỉ số Nikkei N225 của Nhật Bản nhích 1,1% trong đầu phiên giao dịch.
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 10/1 chốt phiên tăng thứ 5 liên tục, sau khi giằng co trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch do phản ứng của nhà đầu tư với phát biểu có những tín hiệu trái chiều của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.
Phiên đi lên này của Phố Wall diễn ra bất chấp sự sụt giảm của các cổ phiếu bán lẻ sau cảnh báo từ Macy’s.
Phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế Washington hôm 10/1, ông Powell khẳng định quan điểm FED sẽ kiên nhẫn trong vấn đề nâng lãi suất trong năm 2019.
Ông Tomoaki Shishido - nhà kinh tế tại Nomura Securities, cho biết: “Định hướng chính sách của FED sẽ tiếp tục thắt chặt lãi suất, song đợt tăng lãi suất tiếp theo vẫn có thể được thực hiện trong thời gian sắp tới. Vì vậy, các tài sản rủi ro hiện được hưởng sự hỗ trợ từ tuyên bố mới nhất của ông Powell”.
Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán Mỹ chuyển sang trạng thái giảm sau khi Chủ tịch Powell nói rằng bảng cân đối kế toán của FED sẽ "giảm đi nhiều", đồng thời bày tỏ lo ngại về mức nợ công của Mỹ.
"Phát biểu đó khiến thị trường lo ngại một chút. Những gì ông Powell nói không chỉ là đánh giá về nền kinh tế nói chung", ông Randy Frederick, Phó chủ tịch phụ trách giao dịch và phái sinh thuộc Charles Schwab, nhận định.
Chỉ số S&P 500 hiện đã tăng 10% kể từ mức đáy của 20 tháng thiết lập vào dịp Giáng sinh. Động lực chính cho sự phục hồi của chỉ số này là hy vọng về một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD phục hồi sau khi chạm mức thấp trong 3 tháng so với các đồng tiền chủ chốt khác.
Tỷ giá đồng euro giao dịch ở mức 1 euro đổi được 1,1515 USD, trong khi đó, đồng USD so với yen Nhật được giao dịch với tỷ lệ 1 USD “ăn” 108,39 yen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần