Chứng khoán châu Á giao dịch thận trọng giữa căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu châu Á tăng nhẹ trong phiên 12/6 trước những dấu hiệu đáng lo mới của cuộc trang chấp thương mại Mỹ - Trung.

Thị trường chứng khoán châu Á diễn biến khá thận trọng trong phiên này khi Nhà Trắng thể hiện một quan điểm cứng rắn trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Thị trường chứng khoán châu Á tăng nhẹ trong phiên 12/6.
Theo đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đang tạm hoãn những nỗ lực nhằm đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và chưa muốn tiến thêm, trừ khi Bắc Kinh nhất trí với 4-5 "vấn đề chính" mà ông không nói rõ là những điểm gì.
Những phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi ông Trump dọa áp thuế ngay lập tức lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không tới cuộc gặp với ông bên lề thượng đỉnh khối G20 ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng này.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,1% sau khi nhích 1% trong phiên trước đó,
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đi ngang, trong khi cổ phiếu của Australia tăng 0,3%. Chỉ số tương lai của S&P 500 ít thay đổi tron phiên giao dịch.
Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 11/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tiếp tục không xác nhận về cuộc gặp mà ông Trump đề cập.
Nhà đầu tư cũng đang chờ đợi những dữ liệu kinh tế mới nhất từ ​​nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Số liệu về giá tiêu dùng và sản xuất dự kiến ​​sẽ xác nhận lạm phát vẫn được khuất phục và không có tác dụng kích thích hơn nữa.
Chỉ số chứng khoán Thượng Hải tại thị trường Trung Quốc đã tăng điểm trong phiên 11/6 sau thông tin Bắc Kinh sẽ cho phép chính quyền địa phương sử dụng tiền mặt từ trái phiếu đặc biệt để tài trợ cho các dự án đầu tư.
Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khi nói rằng lãi suất hiện tại là quá cao.
Thị trường hiện đang đặt cược vào khả năng FED hạ lãi suất trong tháng 7, và có thể cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay để giúp kinh tế Mỹ chống chọi với nguy cơ suy thoái xuất phát từ lập trường thương mại cứng rắn của ông Trump với Bắc Kinh.
Các nhà hoạch định chính sách của FED sẽ họp vào ngày 18-19/6 trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Dấu hiệu gia tăng căng thẳng thương mại khiến thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 11/6. Chỉ số Dow Jones kết thúc chuỗi 6 phiên tăng liên tục. Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm nhẹ 0,05%, trong khi S&P 500 mất 0,03% và Nasdaq sụt 0,01%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần