Chứng khoán châu Á tăng nhẹ nhờ kỳ vọng Mỹ - Trung hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu châu Á giao dịch thận trọng trong phiên 24/6 khi các nhà đầu tư đặt hy vọng vào bất kỳ dấu hiệu tan băng nào trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Cụ thể, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0,16% trong phiên giao dịch sớm, trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,26%.
Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall cũng giảm nhẹ trong phiên giao dịch trước đó sau khi đạt mức cao kỷ lục nhờ các tín hiệu mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đưa ra hồi tuần trước rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất sớm để thúc đẩy nền kinh tế khỏi những ảnh hưởng từ xung đột thương mại kéo dài.
 Chứng khoán châu Á giao dịch thận trọng trong phiên 24/6.
Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm 23/6 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản trong tuần này, đồng thời cũng xác nhận chính thức đầu tiên về sự cuộc gặp dự kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Thông tin trên được tờ Tân Hoa Xã đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hoãn bài phát biểu về chính sách của Trung Quốc làm tăng sự lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Washington và Bắc Kinh.
Nhà chiến lược Norihiro Fujito tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, nhận xét: “Các nhà đầu tư đang quay trở lại với các tài sản rủi ro, bao gồm cổ phiếu sau khi Mỹ và Trung Quốc thông báo nối lại các cuộc đàm phán thương mại”.
Tuy nhiên, thị trường vẫn hoài nghi về việc liệu hai bên có thể đi đến bất kỳ thỏa thuận có ý nghĩa nào hay không vì căng thẳng thương mại đã lan sang lĩnh vực khác, không chỉ trong chính sách thuế quan, đặc biệt là sau khi Washington đưa Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, vào danh sách đen cấm các công ty Mỹ giao dịch thương mại với tập đoàn viễn thông Trung Quốc.
Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết tập đoàn chuyển phát nhà Mỹ FedEx Corp có khả năng bị xếp vào danh sách các thực thể không đáng tin cậy của Bắc Kinh.
Theo nhà chiến lược Fujito, thị trường cổ phiếu có thể quay trở lại tâm lý thất vọng nếu cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump tại hội nghị G20 sắp tới không có kết quả tích cực./.