Tiến triển đàm phán thương mại "cứu" Phố Wall, chứng khoán châu Á thận trọng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu châu Á biến động nhẹ trong phiên 22/2 trong khi giới đầu tư thận trọng chờ kết quả từ cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Chứng khoán châu Á "đi ngang"
Các cổ phiếu tại thị trường chứng khoán châu Á trong phiên này rung lắc nhẹ trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu được dự báo tăng trưởng chậm mặc dù đã xuất hiện các dấu hiệu tiến bộ trong đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các cổ phiếu châu Á biến động nhẹ trong phiên 22/2.
Ở đầu phiên giao dịch, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng nhẹ hơn 0,1%.
Tại thị trường Australia, chỉ số chứng khoán nhích 0,5%, trong khi đó chỉ số chứng khoán Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,3%.
Các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi sát diễn biến các cuộc đàm phán cấp cao giữa quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc tại Washington, khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến hạn chót “đình chiến thương mại” ngày 1/3.
Nguồn tin độc quyền từ Reuters hôm 21/2 cho biết, các nhà đàm phán hai nước đang soạn thảo 6 biên bản ghi nhớ về cải cách đề xuất của Trung Quốc, đã tạo tâm lý hứng khởi cho nhà đầu tư.
Báo cáo của Reuters nhấn mạnh rằng thỏa thuận nguyên tắc đang được phác thảo trong 6 lĩnh vực chính: Chuyển giao công nghệ bắt buộc, tấn công tin tặc, sở hữu bản quyền trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và hàng rào phi thuế quan trong thương mại.
Đây được xem là bước tiến quan trọng nhất mà hai nước đạt được tính đến thời điểm này nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài 7 tháng. Nguồn tin cũng nói Mỹ - Trung đang cố gắng đạt một thỏa thuận thương mại trước ngày 1/3.
Trong tuần này, các cuộc đối thoại tiếp tục diễn ra tại Washington sau khi vòng đàm phán trước đây diễn ra tại Bắc Kinh. Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phát đi tín hiệu rằng có thể ông sẽ không tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc nếu đàm phán giữa hai bên có diễn biến tích cực.
Chứng khoán Mỹ thoát phiên giảm sâu
Phố Wall giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 21/2, kết thúc chuỗi phiên tăng liên tục trước đó, khi các báo cáo kinh tế u ám khiến nhà đầu tư thất vọng.
Bộ Thương mại Mỹ nói rằng số đơn đặt hàng mới đối với các sản phẩm máy móc quan trọng do Mỹ sản xuất đã giảm trong tháng 12. Dữ liệu này được xem như một dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp cắt giảm đầu tư trang thiết bị, có khả năng gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế.
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên 21/2.
Số liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Philadelphia cho thấy hoạt động kinh tế ở vùng trung Đại Tây Dương  của Mỹ trong tháng 2 giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 5/2016.
"Thị trường đã tăng điểm liên tục trong một thời gian. Và các dữ liệu kinh tế yếu kém xuất hiện khiến nhà đầu tư chốt lời một chút", nhà quản lý danh mục Paul Nolte thuộc Kingsview Asset Management nhận định.

Số liệu kinh tế mới được châu Âu và Nhật công bố cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chững lại. 

Tuy nhiên, những nỗi sợ về khả năng kinh tế toàn cầu chững lại giảm bớt phần nào khi có báo cáo mới công bố cho thấy các nhà đàm phán Mỹ và Trung Qiốc đang bắt đầu phác thảo lên một thỏa thuận để chấm dứt tình trạng đối đầu thương mại kéo dài 7 tháng qua.

Đợt leo dốc trong những phiên gần đây của chứng khoán Mỹ được thúc đẩy bởi hy vọng về tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung và những tín hiệu mềm mỏng hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
Các nhà phân tích tại ngân hàng ANZ nhận định: “Trong khi sản xuất toàn cầu còn yếu, hoạt động dịch vụ có vẻ tích cực hơn, song lĩnh vực sản xuất và dịch vụ sẽ rất khó chuyển hướng trong dài hạn”.
Dù giảm phiên này, chỉ số S&P 500 vẫn ở gần vùng đỉnh của 2 tháng và đang cao hơn khoảng 18% so với mức đáy thiết lập hồi cuối tháng 12.
Chốt phiên, chỉ số Dow Jones giảm 0,4%, còn 25.850,63 điểm. Chỉ số S&P 500 trượt 0,35%, còn 2.774,88 điểm. Chỉ số Nasdaq hạ 0,39%, còn 7.459,71 điểm.
Phiên giảm nhẹ của thị trường chứng khoán Mỹ trong ngày 21/2 mới ghi nhận phiên đi xuống thứ 4 trong tháng này và cũng là phiên giảm đầu tiên của S&P 500 sau 3 phiên tăng liên tục.
Tình trạng giảm tốc mạnh của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc và châu Âu, cùng với tác dụng phai dần của các biện pháp kích cầu bằng tài khóa, và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã làm gia tăng những mối lo về nền kinh tế Mỹ trong thời gian gần đây.
Chi nhánh FED ở Atlanta dự báo kinh tế Mỹ chỉ đạt mức tăng 1,4% trong quý IV/2018.
Giá dầu giảm khiến nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P 500 giảm 1,6%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần