Chứng khoán châu Âu lao dốc mạnh do lo ngại Ả Rập Saudi

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán châu đã chạm mức thấp nhất 22 tháng trong phiên giao dịch ngày 15/10 do mối lo ngại toàn cầu về việc nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi mất tích.

Các cổ phiếu tại thị trường chứng khoán châu Âu đồng loạt nhuốm sắc đỏ trong phiên 15/10 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Ả Rập Saudi và các cường quốc phương Tây liên quan đến việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích.

Trong phiên giao dịch ngày 15/10, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông khiến thị trường chứng khoán châu Âu càng chịu thêm áp lực mất điểm sau một tuần giao dịch thê thảm.

Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và các chỉ số chính trên sàn chứng khoán Trung Quốc cũng tiếp tục lao dốc trong ngày 15/10 do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và đà tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Các cổ phiếu tại thị trường chứng khoán châu Âu đồng loạt nhuốm sắc đỏ trong phiên 15/10. Ảnh: CNBC

Tại châu Âu, chỉ số STOXX 600 lao dốc mạnh, chạm mức thấp nhất trong 22 tháng trước khi thị trường chứng khoán Mỹ bước vào phiên giao dịch tuần mới sau một tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2018.

Ả Rập Saudi đang đứng trước sự quan sát gắt gao của thế giới sau khi nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post đã mất tích hôm 2/10 sau khi vào Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà báo Khashoggi là người hay phê bình Hoàng thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và hoàng gia.

Một số nước phương Tây bao gồm Đức, Pháp và Anh, đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về sự biến mất của nhà báo này. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/10 đã cảnh báo sẽ có biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Riyadh nếu nhà báo Khashoggi thực sự bị sát hại. 

Ngay sau đó, Ả Rập Saudi đã bác bỏ hoàn toàn tất cả những lời cáo buộc và đe dọa đáp trả mạnh tay bất cứ động thái áp đặt trừng phạt kinh tế hay sử dụng sức ép chính trị nào lên nước này.

Vương quốc Hồi giáo này tuyên bố sẽ trả đũa bất cứ biện pháp trừng phạt kinh tế nào mà các nước đưa ra liên quan đến vụ việc trên, hãng thông tấn nhà nước SPA tiết lộ hôm 14/10.

Thị trường chứng khoán châu Âu giảm mạnh giữa lúc nhiều người đồng loạt tẩy chay hội nghị “Sáng kiến Đầu tư Tương lai”, vốn được xem là “Davos ở Sa mạc”. Một số người nổi tiếng đã nói rằng họ không tham gia sự kiện này, trong đó có CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon, Chủ tịch Ford Motor Bill Ford.

Trên thị trường tiền tệ, lo ngại căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông tiếp tục hỗ trợ các tài sản trú ẩn an toàn đi lên trong phiên 15/10. Đồng yen Nhật Bản và đồng franc Thụy Sĩ đều tăng giá so với đồng USD trong khi giá vàng đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 7.

Đồng euro cũng tăng so với đồng bạc xanh, hiện được giao dịch ở mức 1 euro đổi được 1,16 USD. Trái phiếu chính phủ của Đức vẫn tăng mặc dù kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU), đồng minh thân cận với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể chỉ nhận được 33% số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu ngày 14/10.

Michael Hewson - nhà phân tích cao cấp của CMC Markets, nhận định: "Hiện tại tôi chưa nhìn thấy lực hút nào đủ mạnh để kéo nhà đầu tư quay lại thị trường cổ phiếu và tình hình Ả Rập Saudi chỉ là một quả bóng khác để giới đầu tư phải tranh luận.

Chuyên gia nói thêm rằng trong tuần này thị trường chứng khoán châu Âu rất khó để tăng điểm và triển vọng vẫn không chắc chắn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần