Chứng khoán có đảo chiều?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mất 24 điểm trong một tuần khiến nhà đầu tư chứng khoán có phần lo lắng. Theo phân tích dự báo của các công ty chứng khoán, một số yếu tố sẽ tạo nên sự đảo chiều của thị trường trong tuần tới, giúp tâm lý nhà đầu tư cải thiện hơn và bớt đi sự bi quan.

Nhà đầu tư lo lắng khi thị trường giảm điểm mạnh.
Nhà đầu tư lo lắng khi thị trường giảm điểm mạnh.
Tuần qua là một tuần giao dịch đầy ảm đạm của thị trường chứng khoán với việc VN-Index giảm 24 điểm, rơi khỏi mốc hỗ trợ 570 điểm xuống còn 551,4 điểm. Một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường giảm mạnh là việc nhà đầu tư nước ngoài đã bán mạnh một số mã chứng khoán chủ chốt như GAS, PVD, MSN…

Trên sàn HoSE, giá trị mua vào của khối ngoại chiếm 1/6 tổng giá trị giao dịch toàn thị trường trong khi giá trị bán ra chiếm tới 1/4. Tính chung cả tuần, khối ngoại đã bán ròng 613 tỷ đồng.

DXG – Đất Xanh Group được mua ròng nhiều nhất với 3,6 triệu đơn vị, trị giá 64 tỷ đồng. Tiếp đến là BID (36 tỷ), HHS (22,6 tỷ), HVG (22,4 tỷ)… Phía bán ròng, bị bán mạnh nhất là 2 mã dầu khí PVD (149 tỷ) và GAS (106 tỷ). Trong tuần qua, GAS mất 13% khi giảm từ 75.500 đồng xuống 65.500 đồng, còn PVD cũng giảm gần 10%.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS, có 2 yếu tố sẽ tạo nên sự đảo chiều của TTCK tuần tới. Những thông tin thời điểm gần đây đang khiến cho nhà đầu tư cảm thấy lo ngại thì việc khối ngoại dồn dập bán mạnh cổ phiếu khiến thị trường tuần qua vô cùng buồn. Chỉ số VN-Index đã thực sự và hiện tại đang được kỳ vọng sẽ giữ được mốc 550 điểm.

Tác nhân tuần qua mang tên khối ngoại mà cái tên được nhắc đến chính là quỹ VNM ETF. Với số CCQ lúc đó là 24,8 triệu, quỹ liên tục hút tiền và đạt mốc cao nhất lên đến 27,8 triệu (tăng 3 triệu tương đương 53 triệu USD).

Tác nhân do khối ngoại nhưng "tội đồ" lại mang tên GAS - PVD - MSN mà lực bán chiếm phần lớn lại là khối nội. Tuy nhiên những cổ phiếu này đã chững lại đà giảm và có thể cũng sẽ hồi phục lại nên tác động đến chỉ số VN-Index không nhiều. Trong khi đó hàng loạt các cổ phiếu khác như SSI – PVT – VND - ... đã giảm về mức giá đáy của 2 tháng trở lại. Và đây là yếu tố thứ 2 mà IVS cho rằng sẽ khiến dòng tiền quay lại, VN-Index sẽ ít biến động.

Theo IVS, 2 yếu tố trên sẽ tạo nên sự đảo chiều của thị trường chứng khoán trong tuần tới, và mốc 550 điểm sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ tốt. Có thể sự hồi phục này chỉ đạt mức độ vừa phải nhưng nó cũng sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư cải thiện hơn và bớt đi sự bi quan.

Theo Công ty Chứng khoán Phú Hưng - PHS, nhà đầu tư nên thận trọng với những diễn biến thị trường trong những phiên tới. Đà bán ròng của khối ngoại vẫn tiếp diễn với cường độ ngày càng gia tăng đã gây áp lực và kéo hai chỉ số sụt giảm trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Khối lượng giao dịch ở mức thấp dưới bình quân 10 và 50 phiên, cho thấy nhà đầu tư vẫn duy trì tâm lý thận trọng và tiếp tục quan sát thị trường. 550 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ quan trọng của chỉ số, nếu ngưỡng này bị phá vỡ thì, rất có thể chỉ số sẽ giảm về vùng 530 điểm.

Chỉ số HNX Index có diễn biến tương tự đóng cửa mức 82.4 điểm, khối lượng giao dịch được cải thiện trên bình quân 10 và 50 ngày, đây là tín hiệu tích cực trong xu hướng hiện tại, cho thấy một phần nhà đầu tư đang bắt đầu quay lại thị trường, 80 điểm là ngưỡng hỗ trợ quan trọng của chỉ số HNX Index.

Nhìn chung, nhà đầu tư nên thận trọng với những diễn biến thị trường trong những phiên tới. PHS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ lệ cổ phiếu ở thấp, quan sát thị trường và chờ cơ hội giải ngân.

Cùng quan điểm trên, Công ty Chứng khoán Maybank-Kimeng-MBKE đưa ra khuyến nghị, nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng với tiền. Theo MBKE, kết quả bán ròng mạnh của khối ngoại trong ngày cuối tuần phần lớn là do sự “đóng góp” từ các quỹ ETFs khi cả VNM và FTSE tiếp tục ghi nhận trạng thái giảm mạnh (-0,68% với VNM và -0,14% với FTSE). Cả hai thị trường tiếp tục đối diện rủi ro khối ngoại bán ròng.

Dù thị trường có thể sẽ sớm xuất hiện một đợt hồi kỹ thuật nhất định trong thời gian tới, MBKE khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng với tiền để phù hợp hơn với tình trạng hiện nay của thị trường. Việc điều chỉnh tỷ lệ có thể chờ đợi một đợt hồi kỹ thuật trong các phiên tới để thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần