Chứng khoán giảm sâu nhất trong lịch sử: Nhà đầu tư hoảng loạn

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin Việt Nam ghi nhận hơn 80 ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của virus tại Hải Dương và Quảng Ninh đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 28/1 hoảng loạn, nhà đầu tư nháo nhào tháo chạy. Lần đầu tiên trong lịch sử, sắc xanh lam (giá cổ phiếu giảm sàn) bao phủ toàn bảng giá chứng khoán.

 Nhà đầu tư tham khảo một thị trường chứng khoán tại Hà Nội. Ảnh: Việt Dũng
Tài khoản bốc hơi, ông lớn nằm sàn

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/1, VN-Index giảm gần kịch biên độ 6,73% tương ứng mất 73,87 điểm về mốc 1023,94 điểm. HNX-Index mất 8,03% tương ứng 17,74 điểm về 203,05 điểm. Upcom-Index giảm 5,34 điểm tương ứng 7,12% về mốc 69,12 điểm.

Thanh khoản trên toàn thị trường tiếp tục dâng cao trong bối cảnh HOSE liên tục nghẽn lệnh. Giá trị giao dịch toàn phiên đạt hơn 21,1 nghìn tỷ đồng, tương đương với 960 triệu cổ phiếu. Đây là phiên thị trường chứng khoán chứng kiến ngày mất nhiều điểm nhất trong lịch sử hình thành.

Toàn phiên có 318 mã giảm điểm. Ngoài ra có tới 511 mã giảm sàn. Phía tăng giá chỉ lèo tèo 69 mã cùng 30 mã tăng trần. Hàng loạt "ông lớn" nằm sàn kéo thị trường lao dốc. Trong đó, VCB, VIC và VHM là 3 mã "tội đồ" lấy đi của VN-Index lần lượt 6,7; 6,3 và 5,7 điểm.

Chứng khiến phiên giao dịch 28/1, nhiều nhà đầu tư khóc ròng khi tài khoản bị thua lỗ, call margin và bán cũng không bán được vào cuối phiên. Lệnh dư bán chất chồng khiến thị trường chứng khoán như một tảng băng chứa đầy rẫy sự sợ hãi và tảng băng này càng lăn thì sự sợ hãi càng lan tỏa.

Tại thời điểm cuối phiên sáng, nhiều mã cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm VN30 trắng bảng bên mua. Điều đáng sợ hơn là sự hoảng loạn khiến nhà đầu tư chất chồng lệnh bán giá sàn.

Nên bình tĩnh?

Trong bối cảnh thị trường hoảng loạn, nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư F0 nên làm gì - đó là câu hỏi được quan tâm. Các chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư hãy bình tĩnh, giảm nợ vay về mức an toàn. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 khá căng thẳng khi bất ngờ xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên, Việt Nam có kinh nghiệm ứng phó với những đợt bùng phát trong quá khứ nên nhà đầu tư cũng không nên quá hoảng loạn. Ý thức cộng đồng trong việc phòng, chống Covid-19 thời gian qua khá tốt nên lo ngại thái quá sẽ khiến nhà đầu tư hành động sai lầm.

Về các yếu tố vĩ mô, hiện tại, bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn đang rất tốt. Nhiều DN lớn trên thị trường đã bắt đầu công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với những con số lợi nhuận khả quan. Nhìn tổng quan các yếu tố mang tính bền vững, thị trường vẫn có nhiều điểm sáng. Việc suy giảm những phiên gần đây chủ yếu là do yếu tố tâm lý và sự điều chỉnh tất yếu sau thời gian khá dài tăng mạnh.

Ông Hoàng Công Tuấn - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Vĩ mô – Công ty Chứng khoán MBS khuyên nhà đầu tư nên bĩnh tình rà soát lại danh mục đầu tư, thường khi có bán tháo thì sẽ có tình trạng bán sàn trên toàn thị trường. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, triển vọng của từng DN là khác nhau nên đây là thời điểm nhà đầu tư phải bình tĩnh rà soát lại danh mục đầu tư nhằm lọc ra các cổ phiếu có triển vọng về kết quả kinh doanh. Nhưng cũng phải lưu ý giai đoạn trước đó thị trường tăng mạnh dẫn tới nhiều cổ phiếu tăng vượt giá trị thực, những cổ phiếu này có nguy cơ tiếp tục giảm thêm. “Trong 1, 2 phiên tới, mức giảm có thể sẽ nhẹ hơn. Nhà đầu tư sẽ bình tĩnh trở lại và giao dịch ở mức hài hòa. Lúc này nên quan sát giao dịch ở các bluechip, khi các mã này không chịu áp lực bán mạnh nữa, đồng thời cổ phiếu bluechip có kết quả kinh doanh tốt thể hiện sức đề kháng với đà giảm thì khả năng đáy thị trường đã hình thành”- ông Tuấn nhận định.

Theo nhiều ý kiến, trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên theo dõi dấu hiệu lượng mua vào cân bằng với lượng bán ra bằng mọi giá để tìm điểm đảo chiều của thị trường. Đồng thời tìm cổ phiếu của DN có kết quả kinh doanh tốt và kết quả kinh doanh 2021 có tiềm năng tăng trưởng.
Nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn. Quyết định mua hay bán nên dựa trên trên các phân tích kỹ thuật chứ đừng chạy theo đám đông.

Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Take Profit Việt Nam Phan Linh
Vàng giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Phiên giao dịch ngày 28/1, giá vàng thế giới giảm thêm khoảng 8 USD/ounce, giao dịch ở mức 1.835 - 1.836 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở 56,05 - 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên giao dịch ngày 27/1. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC giảm nhẹ, ở mức 56,11 - 56,44 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới giảm giá trong những phiên giao dịch gần đây với 3 phiên giảm giá liên tục. (Thảo Nguyên)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần