Chứng khoán: Kỳ vọng gì vào cuối năm?

Chuyên gia Phạm Tuyến - CTCK KIS Việt Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) đã và đang bước vào chu kỳ giảm tốc đáng kể sau quá trình tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn hơn một năm qua. Nhiều khả năng thị trường sẽ gặp không ít khó khăn trong nửa cuối năm 2018.

Từ hốt bạc đến nếm trái đắng
Thông tin tích cực của kinh tế vĩ mô trong năm 2017 và việc thu hút dòng vốn ngoại lớn, công tác xử lý nợ xấu của của hệ thống ngân hàng khả quan, quá trình cổ phần hóa, thoái vốn DN Nhà nước thành công một số tên tuổi lớn như SAB, VNM, DIG… đã hỗ trợ TTCK quý I có những phiên tăng điểm ngoạn mục.
 Nhà đầu tư tham khảo thị trường tại Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội.  Ảnh: Như Ý
Ngoài ra, kết quả kinh doanh khả quan của nhiều DN niêm yết cũng khiến nhà đầu tư tăng niềm tin với thị trường, đặc biệt là khối nhà đầu tư ngoại. Giai đoạn tháng 3 và tháng 4, dòng tiền tham gia vào thị trường ngày càng lớn với mức thanh khoản được đẩy lên cao nhiều phiên liên tiếp. Dòng tiền cuồn cuộn được đẩy lên 10.000 - 14.000 tỷ đồng mỗi phiên giao dịch khiến cho thị trường giai đoạn này tăng trưởng một cách mạnh mẽ.

Sau kỳ tăng trưởng ngoạn mục, TTCK Việt Nam lại lao dốc không phanh khi nhà đầu tư ngoại, các quỹ ngoại liên tục bán ròng và rút ròng hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Chính việc bán ra liên tục và sự sụt giảm của thanh khoản đã khiến cho khoảng thời gian tháng 5 và tháng 6 năm nay trở thành một trong những giai đoạn được cho là giảm thảm khốc. Nhiều nhà đầu tư cho rằng với những lợi nhuận kiếm được trong giai đoạn trước chỉ trong hai tháng vừa qua đã bay thành mây khói!

Sau khi VN-Index đạt đỉnh cao tới 1.204 điểm trong phiêm giao dịch ngày 9/4, thị trường bắt đầu có sự đi xuống. Sự trồi sụt của thị trường tiếp diễn theo chiều hướng không thuận lợi, khối ngoại vẫn liên tục bán và rút ròng sau quá trình đầu tư mà họ đã thấy mức sinh lợi đã đạt ngoài cả dự báo, trong giai đoạn từ giữa cuối tháng 4 đến hiện tại đã lấy đi của thị trường hàng chục tỷ USD vốn hóa. Nhiều thị trường đã mất đến 40 - 60% thị giá so với mốc đỉnh cao.

Bức tranh thiếu sáng

Tăng trưởng thần kỳ của TTCK những tháng đầu năm 2018 chính là sự kỳ vọng của một nền kinh tế tăng trưởng dưới sự điều hành của Chính phủ kiến tạo, điều hành linh hoạt trong điều tiết tỷ giá của NHNN. Chính sự linh hoạt đó cũng như ổn định của nền kinh tế đã giúp cho giới đầu tư kỳ vọng vào sự tăng trưởng của TTCK nên đã thu hút được dòng tiền vô cùng lớn tham gia trong giai đoạn nửa cuối 2017 và quý I/2018.

Tuy nhiên, cho đến giai đoạn hiện nay, sự sụt giảm của thị trường trong một khoảng thời gian dài đã khiến cho nguồn lực của nhà đầu tư giảm đi đáng kể. Giới đầu tư nước ngoài đã chốt lời vùng đỉnh khi liên tục bán và rút ròng.Thanh khoản thị trường trong giai đoạn hiện nay luôn ở mức thấp, hiếm họa lắm mới có những phiên giao dịch đạt 4.000 - 5000 tỷ đồng. Hầu hết những giao dịch hiện tại với dòng tiền yếu không còn nhiều triển vọng để thúc đẩy thị trường lên một tầm cao mới.

Với những kết quả đạt được đột biến trong giai đoạn vừa qua, đến giai đoạn hiện nay và nửa cuối năm 2018, sự kỳ vọng của TTCK không còn nhiều động lực để tăng trưởng. Sau quá trình tăng nóng, thị trường đang bước vào chu kỳ giảm dần, có thể dẫn đến suy thoái nếu cuộc chiến thương mại mà các nước lớn biến thành cuộc chiến tiền tệ.

Bởi vậy, bức tranh về tăng trưởng của TTCK cuối năm được nhiều chuyên gia đánh giá là không mấy sáng sủa. Có hay chăng, sự trồi sụt của thị trường sẽ không mang lại nhiều cơ hội như giai đoạn trước đây mà ở đó việc rủi ro khi đầu tư có thể đến là điều không đáng có.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần