Chứng khoán Mỹ bị bán tháo, Dow Jones đi xuống sau 2 phiên leo dốc mạnh

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ chuyển từ xanh sang đỏ sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo ông sẽ có cuộc họp báo về Trung Quốc.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall trong phiên giao dịch ngày 28/5 ban đầu diễn biến khởi sắc, song chốt phiên trong sắc đỏ sau khi Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tổ chức họp báo về vấn đề Trung Quốc vào ngày 29/5.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/5, chỉ số Dow Jones sụt 147,63 điểm (tương đương 0,6%) xuống 25.400,64 điểm. Tại mức đỉnh trong phiên, Dow Jones đã mất tới 210 điểm. Phiên giao dịch này cũng ghi nhận phiên suy giảm đầu tiên của Dow Jones trong 3 phiên.
 Chứng khoán Mỹ quay đầu đi xuống trong phiên 28/5.
Trong khi đó, chỉ số S&P 500 mất 0,2%, xuống 3.029,73 điểm, xóa sạch đà leo dốc 1,1% ở đầu phiên. Chỉ số Nasdaq Composite hạ 0,5% còn 9.368,99 điểm. Cả Nasdaq Composite và S&P 500 đều đứt mạch tăng liền 3 phiên.
Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 28/5 do lo ngại leo thang cuộc xung đột giữa Washington và Bắc Kinh.
Những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến quyết định của Bắc Kinh áp đặt luật an ninh mới đối với Đặc khu Hành chính Hồng Kông, cũng như cách thức Trung Quốc xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19 làm dấy lên những quan ngại về nguy cơ tái xuất hiện cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 28/5 cho biết Mỹ có thể đối xử với Hồng Kông như Trung Quốc trong nhiều vấn đề. Phát ngôn này lặp lại tuyên bố một ngày trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc không coi Hồng Kông là TP tự chủ nữa.
Ông Adam Crisafulli - nhà sáng lập hãng tư vấn Vital Knowledge nhận xét: "Nếu Mỹ phản ứng về vấn đề Hồng Kông bằng cách áp các biện pháp trừng phạt đối với hàng loạt cá nhân và tổ chức thì vụ việc sẽ lớn hơn rất nhiều và chắc chắn sẽ tác động đến thị trường”.
Facebook và Netflix sụt hơn 1% trong khi Amazon và Alphabet giảm nhẹ. Các cổ phiếu ngân hàng không duy trì được đà tăng mạnh mẽ của những phiên đầu tuần. Citigroup và Bank of America giảm lần lượt 5,9% và 4,3% trong phiên 28/5. Wells Fargo và JPMorgan Chase cũng sụt tương ứng 2,6% và 1.5%.
Đầu phiên, các chỉ số chính trên sàn Phố Wall diễn biến tích cực khi số liệu việc làm mới công bố cho thấy những thiệt hại kinh tế tồi tệ nhất của đại dịchCovid-19 có thể đã qua đi.
Tuy nhiên, ngày 28/5, Bộ Lao động Mỹ thông báo nước này ghi nhận hơn 2,12 triệu người nộp xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua, nâng tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ lên hơn 40 triệu người, mức chưa từng có kể từ cuộc Đại suy thoái hồi những năm 1930.

Bên cạnh đó, số người được nhận trợ cấp từ 2 tuần trở lên giảm gần 4 triệu – đây cũng là tuần giảm đầu tiên của thống kê này kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ.
Trong khi đó, trao đổi trên kênh CNBC, ông Brian Moynihan - Tổng Giám đốc ngân hàng Bank of America, cho rằng nền kinh tế Mỹ đang "thoát khỏi đáy" của cuộc khủng hoảng.
Tuy sụt nhẹ trong phiên 28/5 nhưng tính chung cả tuần, S&P 500 và Dow Jones vẫn tăng lần lượt 2,5% và 3,8%, Nasdaq nhích 0,5%. Các nhà đầu tư cho rằng thị trường diễn biến tích cực những phiên trước là nhờ vào kỳ vọng mở cửa lại nền kinh tế sau thời gian thực hiện biện pháp giãn cách xã hội vì dịch Covid-19.
CNBC dẫn lời ông Gregory Faranello - giám đốc giao dịch lãi suất tại công ty chứng khoán AmeriVet Securities nhận định: "Biện pháp kích thích hữu hiệu nhất cho nền kinh tế là quá trình mở cửa trở lại diễn ra an toàn"./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần