Chứng khoán Mỹ: Bỏ qua số liệu việc làm tiêu cực, Nasdaq lại lập kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm, đặc biệt Nasdaq Composite lập kỷ lục lên hơn 11.200 điểm.

Thị trường Phố Wall giao dịch khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 20/8 khi đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đã xua tan lo ngại về đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ tăng cao.
Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm trong phiên 20/8.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 47 điểm, tương đương gần 0,2%, đóng cửa ở 27.739,73 điểm và chấm dứt chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng cộng 0,3% lên 3.385,51 điểm, còn Nasdaq Composite nhảy vọt 118,49 điểm, tương đương 1%, lập mức đỉnh mới 11.264,95 điểm.
Các cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn gồm Apple, Facebook, Netflix, Alphabet và Microsoft đều tăng ít nhất 2% trong phiên giao dịch ngày 20/8. Amazon cũng nhích 1,1%. Hãng sản xuất chip Intel tăng 1,7% sau khi công ty này thông báo đẩy mạnh kế hoạch mua cổ phiếu quỹ.
Cổ phiếu của Tesla vẫn tiếp tục chuỗi leo dốc ấn tượng khi tăng 6,5% trong phiên 20/8 và lần đầu tiên chạm ngưỡng giá 2.000 USD/ cổ phiếu.
Công nghệ là nhóm có thành tích xuất sắc nhất thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2020 và là lực đẩy quan trọng giúp chỉ số S&P 500 phục hồi mạnh từ mức đáy ghi nhận hôm 23/3.
Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Facebook đã tăng hơn 30%, Netflix hơn 50% còn Apple nhảy vọt hơn 60%. Amazon tăng cao nhất tới gần 80% do xu hướng làm việc và mua sắm tại nhà giữa cuộc khủng hoảng dịch Covid-19.
Ông Jeff Kleintop - Giám đốc chiến lược đầu tư tại công ty chứng khoán Charles Schwab nhận định: “Đà đi lên của nhóm cổ phiếu công nghệ có thể sắp chấm dứt khi giai đoạn nghiêm trọng nhất của cuộc khủng hoảng Covid-19 đã ở phía sau, đỉnh dịch tại Mỹ và nhiều nước châu Âu  dường như cũng đã qua”.
Chuyên gia này cho rằng có thể các cổ phiếu có tính chu kỳ sẽ quay trở lại dẫn dắt con đường phục hồi của thị trường Phố Wall, đồng thời lưu ý thêm chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 đang diễn biến vượt trội hơn chỉ số S&P 500 trong tháng 8 này.
Tuần này, bất chấp các dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ vẫn kém xa thời kỳ trước khi dịch Covid-19 bùng phát, chỉ số S&P 500 vẫn có đợt phục hồi nhanh kỷ lục và lần đầu tiên lập đỉnh mới mới kể từ khi Covid-19 xuất hiện.
Dù vậy, thị trường phiên ngay sau đó lại đi xuống do biên bản cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy cơ quan này không lạc quan về đà phục hồi kinh tế và không ủng hộ việc tăng nới lỏng tiền tệ.
Trước đó, hôm 19/8, FED công bố biên bản cuộc họp chính sách diễn ra cuối tháng 7. Theo biên bản này, các lãnh đạo của FED nhận định: "Cuộc khủng hoảng y tế đang diễn ra sẽ gây lực nặng nề lên hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong ngắn hạn, đồng thời tạo ra những rủi ro lớn với triển vọng kinh tế trong trung hạn".
Theo số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố sáng 20/8, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 15/8 là 1,1 triệu, cao hơn so với dự báo 925.000 đơn của các nhà kinh tế đưa ra.
Trong tuần trước đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ghi nhận dưới ngưỡng 1 triệu lần đầu tiên kể từ giữa tháng 3.
Trong khi đó, gói cứu trợ bổ sung cho người mất việc vì đại dịch Covid-19 đã hết hạn vào ngày 31/7 và hiện đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa thống nhất được phương án thay thế.
Chris Rupkey, nhà kinh tế tài chính tại MUFG nhận xét: "Nhà đầu tư đang nhìn về tương lai. Họ kỳ vọng rằng nền kinh tế sẽ phục hồi, trong bối cảnh FED sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và chính sách điều hành tiền tệ của FED tiếp tục hỗ trợ đà đi lên của thị trường chứng khoán". Tuy nhiên, nhà kinh tế này cho rằng thị trường Phố Wall đang quá hưng phấn./.