Chứng khoán Mỹ, châu Á đi ngang trước tín hiệu trái chiều về thương mại

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu Mỹ, châu Á thận trọng chờ đợi thông tin rõ ràng hơn về tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán châu Á gần như đi ngang trong phiên 19/11 khi thông tin trái chiều về đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư.
Chứng khoán châu Á giao dịch ảm đạm trước thông tin ngược chiều về đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 0,1%.
Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản sụt hơn 0,2% trong phiên giao dịch. Chỉ số ASX 200 của Australia không thay đổi và số lượng giao dịch thấp. Chỉ số tương lai của S&P 500 cũng hạ 0,05% sau khi thiết lập mức cao kỷ lục mới trên sàn Phố Wall trong phiên 18/11.
CNBC ngày 19/11 đưa thông tin rằng Bắc Kinh đang thể hiện sự bi quan đối với triển vọng đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ.
Trong khi đó, giới phân tích cho rằng việc nới lỏng lệnh cấm các công ty Mỹ hợp tác với tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc được đánh giá là “một cành ô liu” từ phía chính quyền Tổng thống Donald Trump, mặc dù hiện chưa có tín hiệu mới làm sáng tỏ tiến trình đàm phán.
“Chúng tôi vẫn đang chờ đợi những diễn biến tiếp theo trong tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung” - Michael Wearthre - chiến lược gia trưởng  về thị trường tại công ty môi giới CMC ở Sydney cho biết.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi hạn chót tiếp theo trong tranh chấp thương mại giữa hai cường quốc kinh tế thế giới vào ngày 15/12 - thời điểm Mỹ dự kiến sẽ áp thêm một đợt thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng USD ổn định so với đồng yen Nhật, giao dịch sớm ở mức 1 USD đổi được 108,67 yen.
Trong khi đó, chứng khoán Mỹ chạm kỷ lục mới trong ngày 18/11 trước khi đóng cửa gần như đi ngang khi nhà đầu tư tiếp nhận những tín hiệu trái chiều về đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/11, chỉ số Dow Jones tăng 31,33 điểm (tương đương 0,1%) lên 28.036,22 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng công 0,05% lên 3.122,03 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nhích 0,1% lên 8.549,94 điểm. Disney là cổ phiếu có thành quả tốt nhất thuộc Dow Jones, nhảy vọt 2%. Lĩnh vực bất động sản và hàng tiêu dùng thiết yếu đều tăng ít nhất 0,6% để dẫn đầu đà tăng của S&P 500.
Tuy nhiên, các chỉ số chính trên sàn Phố Wall không thể ghi nhận đà tăng đáng kể sau khi CNBC đưa tin các quan chức Trung Quốc tỏ ra bi quan về triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.
Bắc Kinh đang gặp khó khăn bởi Tổng thống Trump gần đây tuyên bố rằng Mỹ sẽ không dỡ bỏ thuế quan.
Thông tin này khiến các nhà giao dịch chuyển hướng sang các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lùi từ 1,85% vào đầu phiên xuống 1,8%.
Báo cáo của CNBC đưa ra sau khi Tân Hoa xã cho biết hồi cuối tuần trước rằng Mỹ và Trung Quốc đã có các cuộc đàm phán thương mại “mang tính xây dựng”. Theo Tân Hoa xã, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc về các vấn đề cốt lõi cho thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được thông báo vào tháng trước và dự kiến được ký kết vào tháng này. Sự lạc quan đối với thỏa thuận này, cùng với chính sách tiền tệ nới lỏng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), đã thúc đẩy chứng khoán Mỹ liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục.
Trong tháng trước, Dow Jones và S&P 500 đều tăng hơn 4%. Nasdaq Composite vọt 5,8%. Chỉ số Dow Jones cũng khép phiên vượt ngưỡng 28.000 điểm lần đầu tiên trong ngày 15/11./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần